Tổng thống Ukraine dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO, nêu 3 yêu cầu quan trọng

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới thủ đô Vilnius của Litva từ ngày 11/7 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO. Phát biểu trước thềm cuộc họp, ông Zelensky nói rằng, có 3 vấn đề chính cần được thảo luận trong hội nghị.

Tổng thống Ukraine VOLODYMYR ZELENSKY
Tôi có 3 vấn đề chính cho hội nghị ngày hôm nay. Đầu tiên là vấn đề chuyển giao vũ khí mới để viện trợ cho quân đội của chúng tôi trên chiến trường. Thứ hai là lời mời gia nhập NATO. Chúng tôi muốn được đứng chung một phía với tất cả các quốc gia ở đây. Và với những gì chúng tôi được nghe và hiểu ngày hôm nay, chúng tôi sẽ có được lời mời này khi vấn đề an ninh được đảm bảo. Tôi sẽ có những cuộc đàm phán với các nước đồng minh. Vấn đề thứ ba là đảm bảo an ninh cho Ukraine trong quá trình gia nhập NATO. Xin cảm ơn mọi người.

Trước đó cùng ngày, trên trang mạng Twitter, ông Zelensky đã viết rằng, ông hiểu việc NATO "không sẵn sàng mời Ukraine vào NATO hay kết nạp nước này làm thành viên” khi chiến sự chưa kết thúc.

Hội nghị Thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra trong các ngày 11-12/7 tại thủ đô Vilnius của Litva với sự tham gia của khoảng 2.400 quan khách, trong đó có 40 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ thuộc 48 phái đoàn.

Chương trình nghị sự của hội nghị tập trung vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, yêu cầu gia nhập NATO của Kiev và tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% GDP.

Cuộc họp ngày 12/7 sẽ mở rộng cho các nhà lãnh đạo các quốc gia đối tác của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản và New Zealand và các đại diện của Liên minh Châu Âu (EU).

(*) Nguồn: Reuters

Lan Phương