“Pháo đài” Vilnius trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã biến Vilnius thành một pháo đài được bảo vệ nghiêm ngặt bằng các loại vũ khí tiên tiến. Động thái này nhằm bảo vệ các nguyên thủ, lãnh đạo liên minh họp vào tuần tới tại nơi chỉ cách biên giới giữa Litva với Belarus 32km.

16 đồng minh NATO đã gửi tổng cộng khoảng 1.000 binh sĩ tới Litva để bảo vệ hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 11-12/7. Bên cạnh đó, nhiều nước cũng đang cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến mà quốc gia vùng Baltic còn thiếu.

Đức đã triển khai 12 hệ thống phóng tên lửa Patriot, dùng để đánh chặn tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình hoặc máy bay chiến đấu. Trong khi đó, Tây Ban Nha đã triển khai hệ thống phòng không NASAMS. Pháp, Phần Lan và Đan Mạch đều cử các máy bay quân sự đến Litva. Những quốc gia khác tích cực triển khai các biện pháp để đối phó với bất kỳ cuộc tấn công hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân tiềm ẩn nào.

Trong thời gian qua, Litva đã triển khai lực lượng bảo vệ biên giới gấp 3 lần tại biên giới Belarus và Nga từ các lực lượng thuộc Latvia và Ba Lan. Hai nước cũng đã cử cảnh sát giúp tuần tra Vilnius. Thị trưởng thành phố Vilnius đã yêu cầu người dân ra ngoại ô thành phố ở nếu không muốn cuộc sống bị gián đoán, do phần lớn trung tâm thành phố Vilnius sẽ bị phong toả cho hội nghị thượng đỉnh. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!