Kiev bị tập kích trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO

Serhiy Popko, lãnh đạo cơ quan quân sự Kiev, ngày 11/7 thông báo, thủ đô Kiev đã bị tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Nga, chỉ vài giờ trước khi Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Litva bắt đầu.

Theo ông Popko, đây là lần thứ 2 Kiev bị tập kích trong tháng 7/2023. Một số nhân chứng tại Kiev nói họ nghe thấy tiếng nổ giống âm thanh các tổ hợp phòng không đánh chặn mục tiêu. Ukraine phát báo động không kích khoảng 1 giờ tại thủ đô Kiev và lâu hơn ở một số khu vực miền Đông nước này.

Quân đội Ukraine tuyên bố, hạ toàn bộ 28 UAV Nga bay tới thủ đô Kiev, song mảnh vỡ làm hư hại một số ngôi nhà trong khu vực. Không có thương vong trong vụ tập kích.

Ông Oleh Kiper - Tỉnh trưởng Odessa thông báo phòng không Ukraine bắn rơi 22 UAV Nga tập kích khu vực, 2 chiếc đâm vào một tòa nhà hành chính tại cảng Odessa. Một kho ngũ cốc và một tòa nhà tại cảng Odessa bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt, không gây ra thiệt hại nghiêm trọng hay thương vong.

Đợt tấn công diễn ra vài giờ trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Litva. Lãnh đạo các nước thành viên NATO dự kiến thảo luận vấn đề liên quan hậu quả của chiến sự Nga - Ukraine, cũng như dự kiến phê chuẩn kế hoạch toàn diện đầu tiên của liên minh sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, nhằm đối phó "bất cứ cuộc tấn công nào của Nga".

Giới chức Ukraine đang hối thúc NATO đưa ra lời mời nước này gia nhập liên minh trong hội nghị thượng đỉnh. Ngoại trưởng Dmytro Kuleba khẳng định, Kiev hiểu rằng họ chưa thể vào NATO khi chiến sự chưa kết thúc nhưng lời mời gia nhập sẽ là thông điệp mang tính biểu tượng cần thiết.

(*) Nguồn: The Guardian

Lan Phương -