Tổng thống Mỹ Joe Biden nguy cơ mất đi sự ủng hộ của cử tri trẻ

Các cuộc biểu tình phản chiến ở Gaza và ủng hộ người Palestine đã lan rộng khắp hàng chục trường đại học Mỹ, trong đó có một số vụ leo thang thành các cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát. Theo các nhà phân tích các cuộc biểu tình có thể sẽ tác động tới nỗ lực tái tranh cử của tổng thống Joe Biden khi ông có nguy cơ mất đi sự ủng hộ của những cử tri trẻ tuổi.

 Dưới áp lực chính trị không ngừng gia tăng khi sinh viên hàng chục trường liên tục biểu tình, đụng độ với cảnh sát, ông Biden phải phá vỡ im lặng, tuyên bố người Mỹ có quyền biểu tình, nhưng không được phép tiến hành bằng bạo lực.

Tuy nhiên thông điệp cứng rắn của Tổng thống Biden khó có thể xoa dịu những lời kêu gọi ông phải có biện pháp mạnh tay hơn với những người biểu tình. Mặt khác, nó còn có nguy cơ khiến ông bị mất điểm trong mắt nhóm cử tri trẻ tuổi, những người hoàn toàn không tán thành cách Tổng thống xử lý cuộc xung đột ở Gaza.

Gần đây chính quyền Tổng thống Biden đã có nhiều nỗ lực để thu hút cử tri trẻ như công bố kế hoạch giảm nợ cho hàng chục triệu sinh viên, hay nỗ lực chi tiêu chống biến đổi khí hậu, một vấn đề mà cử tri trẻ quan tâm. Tuy nhiên nhóm các nhà hoạt động chính trị trực tuyến trẻ, Gen-Z for Change cho rằng các chính sách này không đủ để đảm bảo sự ủng hộ.

 Đảng Dân chủ có nguy cơ mất đi sự ủng hộ của các cử tri trẻ nếu họ không lắng nghe sự phẫn nộ của họ đối với vấn đề Gaza. Một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac, thực hiện tháng trước cho thấy 46% ủng hộ viện trợ cho Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas và 44% phản đối. Nhưng trong số cử tri đã đăng ký tại Mỹ ở độ tuổi 18-34, chỉ có 25% ủng hộ viện trợ cho Israel và 66% phản đối.

Các cố vấn Nhà Trắng nhận thức sâu sắc về hậu quả chính trị từ chính sách ủng hộ Israel của chính quyền Tổng thống Biden, nhưng vẫn hy vọng cuộc khủng hoảng tại Gaza sẽ giảm bớt vào mùa thu, trước khi người Mỹ đi bỏ phiếu. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam