Ukraine nhận tín hiệu tích cực về khả năng gia nhập NATO

Phát biểu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Vilnius, Tổng Thư ký Jens Stoltenberg cho biết, khối sẽ gửi thông điệp tích cực và rõ ràng về vấn đề gia nhập của Ukraine.

Tổng thư ký NATO JENS STOLTENBERG
Về vấn đề xét duyệt tư cách thành viên, tôi mong các quốc gia thành viên của khối sẽ gửi một thông điệp tích cực và rõ ràng về con đường gia nhập của Ukraine. Tôi đã đề xuất gói 3 điểm về các chương trình viện trợ nhiều năm liền cho Ukraine, với những hỗ trợ mang tính thực tế hơn để khả năng tương thích giữa lực lượng Ukraine với lực lượng NATO. Điều đó sẽ đem Ukraine đến gần hơn với khối.”
“Một số đồng minh của khối đã và đang có cuộc đối thoại song phương và đa phương với Ukraine về khuôn khổ cần thiết để đảm bảo tiếp tục hỗ trợ cho nước này. Tôi không thể đưa ra nhận định thay cho các quốc gia thành viên, nhưng đó cũng là yếu tố củng cố và bổ sung cho các quyết định chính thức sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO”.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 11/7 cũng khẳng định, Mỹ và các đồng minh sẽ "đưa ra một thông điệp tích cực về tư cách thành viên trong tương lai của Ukraine ở NATO”.

Politico dẫn nguồn thạo tin cho hay, tuy có chung quan điểm rằng Kiev không thể gia nhập NATO khi xung đột chưa kết thúc, song họ vẫn chia rẽ về điều kiện để Ukraine gia nhập liên minh và tiến trình gia nhập ra sao.

Theo giới ngoại giao, việc khẳng định "Ukraine xứng đáng gia nhập NATO" và nước này sẽ gia nhập "khi điều kiện cho phép" là một số cụm từ đang được thảo luận trong văn bản cuối cùng.

(*) Nguồn: Reuters, Politico

Lan Phương