Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Sáng 13/11, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội. Đây là lần thứ hai trong năm mà 2 cơ quan này cùng tổ chức hội nghị để tháo gỡ tổng thể khó khăn cho thị trường bất động sản.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 31/10 vừa qua, tín dụng đối với nền kinh tế đạt hơn 12,8 triệu tỷ đồng, tăng 7,39% so với cuối năm 2022. Riêng với lĩnh vực bất động sản, đến 30/09, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực BĐS đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với thời điểm cuối 2022, chiếm 21,46% tổng dư nợ nền kinh tế.

Nhiều doanh nghiệp BĐS lớn đã nêu ra những vướng mắc trong việc tiếp cận vốn; kiến nghị về điều kiện vay, mong muốn ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất, đơn giản hoá thủ tục vay vốn...Phó Thống đốc NHNN cũng đề nghị các doanh nghiệp thẳng thắn chỉ đích danh ngân hàng nào gây khó dễ cho doanh nghiệp để kịp thời có biện pháp xử lý. Theo NHNN 9 tháng đầu năm, tín dụng kinh doanh BĐS lại có sự tăng trưởng cao hơn tỷ lệ tăng trưởng tín dụng chung và cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy các giải pháp, nỗ lực của Chính phủ, ngành Ngân hàng và các Bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS đang dần phát huy hiệu quả.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Trang -

Ngọc Tuấn