Thủ tướng Chính phủ đề nghị đẩy mạnh ứng dụng cơ sở dữ liệu về dân cư trong thanh toán, giao dịch ngân hàng

Sáng 9/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc: Sơ kết 06 tháng triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 – Gọi tắt là Đề án 06.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương; sự đồng hành và tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện Đề án. Song, Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử là việc khó, nếu không có sự tập trung, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt thì khó đạt được kết quả mong đợi.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu, tập trung hoàn thiện thể chế phục vụ chuyển đổi số quốc gia nói chung, thực hiện Đề án 06 nói riêng; khẩn trương đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là 25 dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án và 29 dịch vụ công khác. 

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, nhất là trên các lĩnh vực: thanh toán không dùng tiền mặt; xác thực tài khoản ngân hàng; cho vay tín chấp; tích hợp các thông tin trên thẻ căn cước và tài khoản định danh để thay thế các loại giấy tờ công dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực, quyết tâm, triển khai có hiệu quả để người dân và doanh nghiệp thấy được tiện ích, tiết kiệm, hiệu quả và bảo mật thông tin, từ đó đồng tình ủng hộ, hưởng ứng tham gia thực hiện.