Thổ Nhĩ Kỳ ra quyết định "lịch sử" ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO

Theo đài RT, NATO đã dọn đường cho Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự phương Tây bằng cách thuyết phục Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chấm dứt sự phản đối của ông đối với nỗ lực của Stockholm.

Sau khi chủ trì cuộc gặp giữa ông Erdogan và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson ngày 10/7 tại Vilnius, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý ủng hộ đơn đăng ký của Thụy Điển và chuyển đề xuất này tới các nhà lập pháp Ankara để phê chuẩn.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cản trở quá trình kết nạp Thụy Điển vào NATO, sử dụng quyền phủ quyết của mình chủ yếu do lo ngại rằng Thụy Điển đã không làm hết sức để giúp trấn áp “các tổ chức khủng bố” thân người Kurd ở nước này.

Theo đài CNN, việc ông Erdogan từ bỏ cản trở Thụy Điển đánh dấu một bước tiến quan trọng, nhưng không có nghĩa là Thụy Điển sẽ ngay lập tức trở thành thành viên tiếp theo của liên minh.

Ông Stoltenberg không đưa ra mốc thời gian cụ thể khi nào Tổng thống Erdogan sẽ chuyển tài liệu xin gia nhập của Stockholm tới Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ để bỏ phiếu thông qua. Ông nhấn mạnh rằng Quốc hội mỗi nước cần có thời gian, trình tự phê duyệt khác nhau và điều đó cần được tôn trọng.

Nói về những “mối lo ngại an ninh” của Ankara, ông Stoltenberg cho biết, ông Erdogan và Kristersson đang hợp tác chặt chẽ và nỗ lực giải quyết triệt để. Theo đó, Thụy Điển đã sửa đổi luật pháp, mở rộng đáng kể hoạt động chống khủng bố chống lại PKK (Đảng Công nhân người Kurd) và nối lại hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ.

(*) Nguồn: RT, CNN

Lan Phương