Thích ứng với quy định không gây mất rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Quy định không gây mất rừng do Ủy ban châu Âu (EC) thông qua ngày 16/5/2023 là quy định mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến vấn đề phát triển nông nghiệp xanh và bền vững, trong đó áp tiêu chí rất cụ thể về các nông sản được làm ra không dựa vào việc chiếm đất rừng. Theo đó, sau ngày 31/12/2024 nông sản chỉ được nhập vào EU nếu toàn bộ quy trình không diễn ra trên diện tích rừng bị chặt phá kể từ sau ngày 31/12/2020. Chiều 4/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hành động thích ứng với quy định này của EU.

HTX nông sản hữu cơ Bechamp tỉnh Đắk Nông đã chuẩn bị cho các thành viên trồng trọt theo tiêu chuẩn châu Âu. Có nghĩa là vườn cà phê được trồng trên đất có giấy chứng nhận, tách biệt với rừng, xen canh với các cây trồng khác tạo cảnh quan sinh thái.

Bên cạnh sự chủ động thích ứng của người dân, vẫn còn nhiều thách thức khi đa số sản xuất của nước ta là nhỏ lẻ, rủi ro đến từ vùng có nguy cơ cao, vấn đề bảo vệ môi trường, chống phá rừng… đòi hỏi lượng cơ sở dữ liệu khổng lồ và cần làm gấp trong thời gian ngắn.

Bộ Nông nghiệp đang xây dựng khung hợp tác công tư trong thực hiện EUDR, theo đó cần thiết thành lập hơp tác Công - Tư (PPP);  xây dựng giải pháp kỹ thuật, nền tảng dữ liệu vùng trồng và giám sát bảo vệ rừng. Theo lộ trình, tháng 3/2024 sẽ phải xác định chính xác ranh giới rừng vào 31/12/2020 theo định nghĩa của FAO để EU công nhận và sử dụng để kiểm tra khi các doanh nghiệp nhập hàng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan -

Tùng Dương