Tăng cường hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu

Chiều 19/6 tại Hà Nội, Chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cùng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn Nghị viện châu Âu (EP), - dẫn đầu là ông Daniel Caspary, Chủ tịch Đoàn Nghị sĩ phụ trách quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á và ASEAN của Nghị viện châu Âu - đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà khẳng định Việt Nam luôn coi Liên minh châu Âu là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – Liên minh châu Âu, trong đó có quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu đã đạt nhiều thành quả vì lợi ích của người dân mỗi bên, góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển ở hai châu lục và trên thế giới. Ông Vũ Hải Hà nhấn mạnh hợp tác về kinh tế là một điểm sáng trong quan hệ Việt Nam – Liên minh châu Âu, trong đó có việc triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà đề xuất Liên minh châu Âu sớm gỡ thẻ vàng IUU (chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định) đối với hải sản khai thác của Việt Nam.

Về phần mình, ông Daniel Caspary, trưởng đoàn nghị sỹ của Nghị viện châu Âu phụ trách quan hệ với ASEAN đánh giá cao những tiến triển tích cực mà hai bên đạt được trong việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu thời gian qua, hi vọng sẽ sớm thúc đẩy việc các quốc gia châu Âu ký kết Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA).

Liên quan đến vấn đề gỡ thẻ vàng IUU, ông Daniel Caspary cho biết hiện nay Ủy ban Châu Âu đang đánh giá sự tuân thủ của Việt Nam với IUU. Nghị viện châu Âu sẽ chuyển tải thông điệp của Việt Nam để Ủy ban châu Âu thúc đẩy việc đánh giá này trong thời gian sớm nhất có thể.

Hồng Nhung – Đức Minh