Sôi nổi lễ hội đua thuyền đuôi én ở Mường Lay

Tỉnh Điện Biên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là điểm tổ chức “Năm du lịch Quốc gia 2024”. Lễ hội đua thuyền đuôi én được tổ chức tại thị xã Mường Lay là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh Điện Biên trong năm nay.

Lễ hội đua thuyền đuôi én được mở đầu bằng nghi lễ tế thần sông nước. Nghi lễ này có ý nghĩa cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, không xảy ra thiên tai để người dân yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với nghề sông nước.
 
Đây là lần thứ 9 lễ hội đua thuyền đuôi én truyền thống được tổ chức. Năm nay có 19 đội đua của 3 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La. Cuộc đua được diễn ra trên lòng hồ sông Đà, nơi hợp lưu của 3 con sông tạo nên một nét riêng có của thị xã Mường Lay.  

Lễ hội đua thuyền truyền thống đuôi én tái hiện lại vẻ đẹp lao động sông nước của cộng đồng dân tộc Thái trải qua bao đời nay. Đây cũng  là dịp để đồng bào các dân tộc giao lưu, tăng cường đoàn kết, chung tay giữ gìn, bảo tồn các nét đẹp văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc.

Với những tiềm năng, lợi thế vốn có về những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc  anh em trên mảnh đất biên cương,  Điện Biên đang từng bước phấn đấu trở thành trung tâm du lịch của trung du miền núi bắc bộ. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Hoàng Hà -

Sơn Nam