• 1367 lượt xem
  • 19:19 02/11/2023
  • Văn hóa

Quảng Ngãi: Nghiên cứu xây dựng hồ sơ di sản thế giới đối với văn hóa sa huỳnh

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đề nghị hướng dẫn lập hồ sơ di tích khảo cổ Văn hóa Sa Huỳnh đệ trình Tổ chức UNSESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, trong thời gian qua, địa phương đã nghiên cứu công tác xây dựng hồ sơ di sản văn hoá thế giới đối với di tích khảo cổ văn hoá Sa Huỳnh. Tuy nhiên, việc xây dựng hồ sơ di sản văn hoá thế giới là một thách thức lớn nên đòi hỏi phải tập trung nghiên cứu, tham vấn ý kiến từ các bộ, ngành Trung ương, các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực di sản. Do đó, để có cơ sở pháp lý và tạo điều kiện cho tỉnh Quảng Ngãi thực hiện công tác lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương và hoàn thiện hồ sơ đề nghị UNSESCO công nhận Văn hoá Sa Huỳnh là di sản văn hoá thế giới, địa phương này đề nghị Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch hướng dẫn về quy trình, thủ tục, nội dung lập hồ sơ di tích, di sản văn hoá thế giới theo quy định.

Di tích khảo cổ Văn hóa Sa Huỳnh được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt vào cuối năm 2022 với diện tích khoanh vùng bảo vệ khu vực I và khu vực II là hơn 500ha tại thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Văn hóa Sa Huỳnh là một trong 3 di sản văn hóa nổi tiếng thế giới của Việt Nam, từng phát triển rực rỡ cách đây khoảng 2.000 đến 3.000 năm. Theo các nhà nghiên cứu văn hoá, các chuyên gia khảo cổ trong và ngoài nước thì Văn hoá Sa Huỳnh hội đủ những yếu tố để trở thành một di sản văn hoá thế giới.

 

Minh Huy