Quảng Ngãi: Giá trị đặc biệt của văn hoá Sa Huỳnh

Sau 114 năm kể từ lúc các nhà khảo cổ học trong nước và Quốc tế phát hiện những dấu tích và bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu văn hoá Sa Huỳnh, trong sáng nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Văn hoá Sa Huỳnh sau khi Thủ tướng Chính phủ công nhận Văn hoá Sa Huỳnh ở thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi là di tích Quốc gia đặc biệt.

Sự công nhận này đã khẳng định những giá trị đặc biệt và hiếm có về một nền văn minh từng phát triển rực rỡ cách đây khoảng 2.000 đến 3.000 năm. 

Những hiện vật như mộ chum, trang sức, đồ gốm, đồ đồng này được các chuyên gia, các nhà khảo cổ tìm thấy trên vùng đất Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi thông qua các đợt thăm dò, khai quật. Những hiện vật được tìm thấy có niên đại từ 2.000 đến 3.000 năm này ở Sa Huỳnh đã chứng minh nơi đây là cái nôi của nền văn minh Sa Huỳnh từng rất hưng thịnh trên dải đất miền Trung Việt Nam. Hơn trăm năm nghiên cứu, các nhà khảo cổ học trong nước và quốc tế đều đánh giá, văn hoá Sa Huỳnh có những giá trị đặc biệt và riêng biệt hiếm có cả về mặt giá trị lịch sử, lẫn giá trị di sản.

Ngay tại buổi lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Văn hoá Sa Huỳnh diễn ra trong sáng nay, các chuyên gia khảo cổ, các nhà nghiên cứu văn hoá và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng đặt ra vấn đề vừa mang tính cấp bách vừa lâu dài là làm cách nào để bảo vệ và phát huy hết các giá trị của văn hoá Sa Huỳnh. Trong đó, có cả chuyện phải tính tới phương án lập quy hoạch đối với di tích Quốc gia đặc biệt Văn hoá Sa Huỳnh ra sao để thật sự xứng tầm đối với một di tích đặc biệt như văn hoá Sa Huỳnh.

Văn hoá Sa Huỳnh trở thành di tích Quốc gia đặc biệt đang mở ra nhiều triển vọng cho phát triển du lịch của Quảng Ngãi trong tương lai. Và cũng từ đây, văn hoá Sa Huỳnh có thể tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành di sản văn hoá thế giới. 

Mời quý vị theo dõi chi tiết chương trình!

Minh Huy