Quảng Nam thu hút "đại bàng" để vàng không "chảy máu"

Theo khảo sát, 9 huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam đều có vàng sa khoáng và vàng gốc. Vì nguồn tài nguyên quý giá này mà nhiều năm qua, tình trạng khai thác vàng trái phép luôn diễn biến phức tạp, vượt tầm kiểm soát của chính quyền sở tại. Giải pháp mà tỉnh này đang triển khai là đóng cửa hầm vàng, sau đó đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư vào khai thác nhằm hạn chế thất thoát tài nguyên.

Tại mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) tình trạng khai thác vàng trái phép diễn biến phức tạp. Nhiều năm qua, chính quyền đã nổ lực ngăn chặn nhưng khoáng sản vẫn bị thất thoát. Địa phương kiến nghị sớm có giải pháp căn cơ để vàng phát huy giá trị.

Lãnh đạo huyện cũng cho rằng vàng là tài nguyên rất có giá trị nên không để nằm im dưới lòng đất.

Ngoài việc truy quét, Quảng Nam đã dùng mìn đánh sập các hầm, đóng cửa mỏ để hạn chế vàng tặc. Địa phương cũng kiến nghị Trung ương có cơ chế phù hợp để địa phương kêu gọi đầu tư, thu hút doanh nghiệp - "đại bàng về làm tổ" đánh thức các mỏ vàng.

Hoan nghênh chủ trương của tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia cho rằng vàng có giá trị đến mấy mà nằm dưới lòng đất thì cũng chỉ là những tảng quặng vô tri. Nhưng nếu thu hút đượcdoamnh nghiệp lớn thì những mỏ vàng này sẽ là tài sản vô giá. Vì vậy, Trung ương cần sớm xem xét, có cơ chế đặc thù cho địa phương để những mỏ vàng phát huy giá trị, tạo việc làm bền vững cho người dân sở tại.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Đoàn Nguyên -

Anh Khoa