Ở nơi sở hữu một mỏ vàng rất lớn nhưng lại khổ sở vì vàng

Hàng chục năm qua, tại một số huyện miền núi tỉnh Quảng Nam luôn nhức nhối tình trạng khai thác vàng trái phép. Chính quyền, công an sở tại đã tổ chức nhiều đợt ra quân truy quét, thậm chí dùng mìn đánh sập các hầm khai thác vàng nhưng vấn nạn này vẫn đang phức tạp.

Vừa qua, nhóm phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã đột nhập vào một số bãi vàng trái phép ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam. Thấy chúng tôi, một nhóm đối tượng chặn lại chửi bới, có ý định hành hung. Đó là những người cảnh giới, chủ bãi vàng. Thấy người lạ, họ báo để đồng bọn lẩn trốn.

Sau nhiều ngày đeo bám, chúng tôi cũng vào được khu vực Thác Trắng, xã Tam Lãnh. Tại hiện trường, các đồi keo bị đào bới nham nhở, tạo thành vách cao. Đất đá được phân nhỏ đưa vào bể hóa chất. Các ống nước vẫn còn chảy, hóa chất sủi bọt, bốc mùi khó chịu.

Tương tự, tại khu vực Bồng Miêu cũng bị đào xới nham nhở, dấu vết vẫn còn mới.  Một số lán trại, các vật dụng của phu vàng vẫn còn đó.

Lãnh đạo xã Tam Lãnh cho biết, nạn khai thác vàng trái phép đã tồn tại hàng chục năm. Khi mỏ vàng Bồng Miêu đóng cửa thì tình trạng này càng phức tạp, vượt tầm kiểm soát.

Vấn nạn khai thác vàng trái phép đã làm nhiều nạn nhân thương vong, tình trạng đánh nhau để tranh dành địa bàn, gây mất an ninh trật tự diễn ra thường xuyên. Nhiều diện tích đồi núi bị đào xới, hóa chất ngấm xuống lòng đất gây ô nhiễm môi trường. Những vấn đề này sẽ được Truyền hình Quốc hội Việt Nam đề cập trong chương trình thời sự tiếp theo.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Đoàn Nguyên -

Anh Khoa