Báo động rừng ngập mặn trăm tuổi ở Quảng Nam bị chết khô

Rừng ngập mặn ở xã Tam Giang (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) có tuổi đời hàng trăm năm, được người dân xem như “lá phổi xanh” bảo vệ dân làng mỗi lần bão tố. Thế nhưng, gần đây, hàng nghìn cây bị chết dần. Nếu không sớm tìm ra nguyên nhân, phục hồi kịp thời thì khu rừng quý hiếm này có nguy cơ chỉ còn trong ký ức.

Nhìn từ trên cao, cả một khu rừng ngập mặn kéo dài hơn 3 km từ thôn Đông Xuân đến Đông Bình (xã Tam Giang, huyện Núi Thành) bị chết la liệt. Nhiều loại cây như: đước, mắm, bần..., có tuổi từ 20 đến 100 năm đã khô cành, trơ trọi.

Xã Tam Giang có 20 ha rừng ngập mặn. Phần lớn người dân nơi đây làm nghề đánh bắt thủy sản gần bờ. Trước đây, khu rừng được xem như "báu vật" của làng vì nhiều tôm cá, là nguồn sinh kế ổn định cho người dân. Tuy nhiên, rừng chết đi khiến lượng thủy sản suy giảm, nhiều người phải bán ghe, tìm nghề khác mưu sinh.

Cũng theo lãnh đạo xã, địa phương đã có kế hoạch trồng lại cây rừng ngập mặn nhưng kinh phí hạn hẹp nên không thể triển khai.

Năm 2024, Quảng Nam đăng cai Năm quốc gia phục hồi đa dạng sinh học với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học; cụ thể hoá quan điểm không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, phát triển kinh tế xanh. Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh này còn nhiều việc phải làm, trong đó có việc phục hồi tài nguyên rừng ngập mặn ở Tam Giang.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đoàn Nguyên -

Lê Quang