Quảng Bình: Trưởng bản hiến hàng nghìn m2 đất để xây trường học

Để giúp các em học sinh bậc tiểu học và mầm non có một điểm trường mới khang trang, sạch đẹp tránh mưa lũ và nắng nóng, một trưởng bản ở xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã tự nguyện hiến hơn 1.500 mét vuông đất để xây trường học, giúp thầy cô và các em học sinh đảm bảo công tác dạy và học.

Điểm Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trường Xuân tại bản Lâm Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình có 61 em học sinh ở bậc mầm non và tiểu học. Hằng ngày, các em phải học hành trong điều kiện hết sức khó khăn và thiếu thốn. Lớp học chật chội, ẩm móc. Ngày hè thì nắng nóng, ngày mưa thì dột, nhất là mùa mưa lũ nước dâng cao khiến việc học của các em thường xuyên bị gián đoạn.

Cô giáo NGÔ THỊ HUỆ - Trường PTDT bán trú tiểu học Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình: Ở ngôi trường cũ vì rất gần bờ sông nên mỗi lần mưa lũ nước sông dâng cao nên cả cô cả trò và phụ huynh phải bốc sách vở và dụng cụng học tập đến để nhờ các nhà dân ở vị trí cao hơn. Phòng học chưa đảm bảo, mùa hè thì nắng nóng thậm chí phải đội mũ để học, mùa mưa thì dột gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng cho việc dạy học. Được bác Trưởng Bản hiến đất và các nhà hảo tâm xây dựng trường mới thì các cô trò rất là mừng”

Trong khi xã Trường Xuân đang rất khó khăn trong việc tìm địa điểm xây trường thì ông Hồ Văn Hớn, Trưởng bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân, đã tự nguyện hiến hơn 1.500 mét vuông đất để xây trường học, giúp thầy cô và các em học sinh nơi đây đỡ vất vã hơn.

Ông HỒ VĂN HỚN - Trưởng bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình: “Tôi ở gần trường, hằng ngày thấy cảnh học sinh và giáo viên rất vất vả, lụt lội cái là phải gửi đồ đoàn ở nhà tôi. Việc học tập của con em bị gián đoạn. Vì vậy tôi bàn với gia đình hiến đất để xây trường. Vì đất thì chỉ được hưởng một mình, còn làm trường thì được hưởng chung cho con em dân bản. Nhất nhất tôi nghĩ tất cả vì con em chúng ta. Bác Hồ nói rồi: “Mười năm trồng cây và trăm năm trồng người” mà trồng người thi phải có cô có thầy mà có cô có thầy thì phải có trường.”

Ông VÕ THÀNH ĐỒNG - Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình: Đây là một sự rất là vui mừng của xã Trường Xuân, bác Hớn đã hiến đất hiên cây để xây trường mới. Trường này có hai chức năng, thứ nhất là để dạy học và chức năng thứ 2 là khi mưa bão đến các em học sinh và bà con dân bản có nơi tránh trú an toàn.  Nghĩa cử cao đẹp này chúng tôi cũng đã đề nghị các tổ chức cấp trên khen thưởng kịp thời và để nhân rộng điển hình trên địa bàn xã Trường Xuân.

Trong thời điểm giá đất đang ngày một lên cao thì việc một người dân tự nguyện hiến hàng nghìn mét đấy để xây dựng trường học thực sự là một nghĩa cử cao đẹp, góp phần giúp các em học sinh và thầy cô giáo đảm bảo công tác dạy và học mà con góp phần giúp địa phương từng bước xây dựng nông thôn mới, đưa quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Đào Bảo