Phát triển khu công nghiệp sinh thái nhằm giảm phát thải ròng bằng 0

Thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Việt Nam đang từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững hơn. Trong xu thế đó, chính sách phát triển các khu công nghiệp sinh thái, chiến lược phát triển kinh tế tuần hoàn nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Biến đổi khí hậu hiện nay là một thách thức nghiêm trọng toàn cầu. Trong khi đó, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ cùng 150 quốc gia trên thế giới, sẽ đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050, giảm 30% lượng phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030. 

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra nhiều lập luận, phân tích, làm rõ các vấn đề như xử lý chất thải, nguyên vật liệu sau quá trình sản xuất theo hướng tuần hoàn; những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp khi áp dụng các tiêu chí khu công nghiệp xanh; hành lang pháp lý và tìm kiếm cơ hội hợp tác để thúc đẩy mô hình khu công nghiệp sinh thái... 

Nhiều ý kiến đánh giá, đây là một mô hình mới mà không phải khu công nghiệp nào cũng có thể đáp ứng được nên cần phải có lộ trình, ưu đãi chính sách và hỗ trợ nguồn vốn đầu tư để áp dụng rộng rãi trong toàn bộ nền kinh tế.

Ngọc Tuấn