Phát huy vai trò của Quốc hội trong quá trình Chuyển dịch năng lượng

Trong hai ngày 22-23/11, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) phối hợp tổ chức chương trình Đối thoại quốc gia “Chuyển dịch năng lượng bền vững – Quản trị, Tài chính và Công nghệ”.

Đây được coi là sự kiện quốc tế quy mô lớn đầu tiên của Quốc hội về chủ đề chuyển dịch năng lượng, nhằm trao đổi và thảo luận kinh nghiệm quốc tế về vai trò của Quốc hội và quản trị nhà nước trong quá trình Chuyển dịch năng lượng. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự và phát biểu khai mạc sự kiện.

Việt Nam đang nỗ lực hiện thực hóa cam kết mạnh mẽ của mình là đạt mức phát thải ròng bằng "0” thông qua chuyển dịch năng lượng công bằng, bền vững, và phát triển phát thải thấp. Mục tiêu là vào năm 2030, lĩnh vực năng lượng phát thải khí nhà kính không quá 457 triệu tấn CO2 tương đương (giảm 32,6 % so với kịch bản thông thường), tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo chiếm ít nhất 33% tổng sản lượng điện phát; và vào năm 2050 giảm 91,6 % so với kịch bản thông thường và tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo là 55%. Để thực hiện mục tiêu này, đòi hỏi sự nỗ lực lớn, đặc biệt là ở góc độ chính sách, quản trị, tài chính và công nghệ.

Xuyên suốt buổi đối thoại là những trao đổi và thảo luận kinh nghiệm quốc tế về vai trò của Quốc hội và quản trị nhà nước trong quá trình Chuyển dịch năng lượng, cùng với đó là các vấn đề về công nghệ, tài chính, kỹ thuật và lộ trình Net-zero cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu từ kinh nghiệm của Đức.

4 phiên thảo luận trong khuôn khổ hội thảo gồm phiên Tổng quan kết quả hội nghị COP27; kinh nghiệm của một số quốc gia như Đức, Indonesia; Các định hướng và kế hoạch đạt mục tiêu Net-zero năm 2050; Chính sách thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam; Tích hợp hệ thống lưu trữ năng lượng vào thị trường điện; Vai trò của năng lượng sinh học trong chuyển dịch năng lượng và các cơ hội, thách thức tài chính trong chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Hải Yến