Phán quyết đối với ông Trump ở Colorado có thể bị lật ngược

Đại diện chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, sẽ đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao Mỹ nhằm phản đối việc một tòa án phúc thẩm của bang Colorado quyết định loại ông Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ lựa chọn ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tại bang này. Các chuyên gia đánh giá, nhiều khả năng phán quyết nói trên sẽ bị Tòa án tối cao Mỹ lật ngược.

Phán quyết của tòa án phúc thẩm bang Colorado khẳng định, ông Donald Trump không đủ tư cách giữ cương vị Tổng thống theo Điều 3 của Tu chính án thứ 4 theo Hiến pháp Mỹ, quy định các quan chức đã tham gia “nổi dậy hoặc nổi loạn” không được phép giữ chức vụ.

Phán quyết được đưa ra dựa trên những nhận định về vai trò của ông Trump trong vụ tấn công vào điện Capitol ngày 6/1/2021.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, điều khoản này cần được áp dụng dựa trên những bằng chứng cụ thể hơn.

Một số cho rằng việc gạch tên một ứng cử viên nên được quyết định bởi nội bộ đảng Cộng hòa.

Các chuyên gia khẳng định, phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ sẽ là cực kỳ quan trọng, khi các tòa án tiểu bang có thể dựa vào tiền lệ này để gạch tên ông Trump khỏi danh sách tranh cử trong cuộc bầu cử vào năm sau. Trước đó, đã có hàng chục vụ kiện đã được đệ trình trên khắp nước Mỹ nhằm loại ông Trump khỏi danh sách phiếu bầu theo điều khoản tương tự.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T