Nhà ở xã hội thì thiếu, hàng nghìn căn nhà tái định cư lại bỏ hoang

Trong khi nguồn cung nhà ở xã hội tại TP Hà Nội luôn trong tình trạng không đủ đáp ứng nhu cầu. Người dân khó khăn để có nhà ở. Thậm chí, nhiều người phải đi thuê trọ, ở trong những chung cư mini không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC. Thì hàng ngàn căn nhà tái định cư lại vắng bóng người hàng chục năm, gây lãng phí trầm trọng ngân sách Nhà nước, nguồn lực xã hội.

Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước cần linh động, phối hợp để đưa hàng nghìn căn hộ tái định cư này vào sử dụng, tránh lãng phí, để người thực sự cần nhà sẽ có nhà.

Người dân Hà Nội xếp hàng nộp hồ sơ vào tháng 5 vừa qua. Những hình ảnh này cho thấy rõ nhu cầu người dân đối với nhà ở xã hội. Trong khi đó, ngay tại Thủ đô hàng nghìn căn nhà tái định cư lại bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí.

Điển hình như 5 toà nhà phục vụ các dự án tái định cư này mới chỉ có 1 hộ dân quận Hoàn Kiếm đến ở. Hay khu vực nhìn như một bãi đất hoang nhưng thực tế lại là khu tái định cư với hàng trăm căn hộ bỏ trống nhiều năm nay.

Năm 2022, Bộ Xây dựng đã có Công văn gửi UBND các địa phương báo cáo số lượng nhà TĐC có nhu cầu chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại hoặc mục đích khác. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ băn khoăn nếu thực hiện chủ trương này.

Muốn chuyển đổi công năng nhà tái định cư sang loại hình nhà ở khác, cũng phải  đảm bảo về quy hoạch hạ tầng an sinh như: chợ, trường học, bệnh viện,... Đồng thời bổ sung điều kiện kinh doanh buôn bán, tạo kế sinh nhai cho người dân.

Thu hẹp tiến tới loại bỏ khoảng cách chất lượng giữa nhà tái định cư, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại được cho là một trong những giải pháp cho vấn đề lãng phí. 

Rõ ràng, để giải bài toán nhà tái định cư, đầu tiên phải làm tốt công tác quy hoạch, đầy đủ hạ tầng điện - đường - trường - trạm. Thực hiện đấu thầu công khai các dự án, bảo đảm lựa chọn nhà đầu tư uy tín, giá thành phù hợp, đáp ứng yêu cầu tái định cư của người dân. Khi giao dịch theo cơ chế mua - bán rõ ràng, chất lượng quản lý, dịch vụ cũng tương xứng hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

 

Hà Giang -

Khánh Hoàng -

Lê Giang