Nguy cơ xóa sổ vựa muối Bạch Long

Trong tổng số hơn 700 ha đất đồng muối của tỉnh Nam Định hiện nay, riêng xã Bạch Long, huyện Giao Thủy có đến 230 ha. Nếu như trước đây từ người già đến người trẻ đều ra đồng làm muối, thì nay ngày càng vắng bóng diêm dân. Hàng trăm héc ta bỏ hoang hóa. Vựa muối Bạch Long lớn nhất Miền Bắc giờ cũng chỉ còn hơn 50 ha và đang có nguy cơ bị xóa sổ.

Kho chứa muối xập xệ, hoang tàn… Xe cút kít, công cụ để vận chuyển muối trị giá 6, 7 trăm nghìn đồng vứt bỏ ngay tại ruộng... Bà Dút, một trong những người đầu tiên tham gia khai hoang lấn biển để mở rộng diện tích đồng muối và trực tiếp làm nghề khi tuổi còn thanh xuân đến nay, giờ nhìn đồng muối bỏ hoang mà cảm thấy chạnh lòng.

Những người như ông Tự có thâm niên hơn 50 năm gắn bó với nghề làm muối cũng thấy đau lòng, xót xa khi đồng muối của quê hương đang ngày càng hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm.

Tại Nam Định, mấy năm gần đây mọc lên một số nhà máy, xí nghiệp, đa số những lao động trẻ ở xã Bạch Long lựa chọn đi làm công nhân để có thu nhập ổn định, bởi làm muối gian truân, vất vả mà thu nhập chẳng đáng là bao. Nhiều hộ dân cũng không còn tha thiết với nghề làm muối đã chuyển đổi sang trồng hoa màu, chăn nuôi gia súc và nuôi trồng thủy sản. Vựa muối lớn nhất miền Bắc từ 230 ha nay chỉ còn gần 52 ha, cứ đà này có nguy cơ bị xóa sổ, những Công ty muối ở ngay trong vùng không có nguyên liệu để sản xuất.

Để vực dậy nghề muối của cả nước nói chung, xã Bạch Long nói riêng, giúp diêm dân sống được bằng nghề, các Bộ ngành liên quan và địa phương cần có những giải pháp ứng dụng khoa học kỹ thuật thay thế sản xuất thủ công nhằm tăng hiệu quả lao động, thu nhập cho người dân, đồng thời tập trung thực hiện Đề án phát triển ngành muối giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Như vậy những cánh đồng muối mới không bị hoang hóa và quan trọng hơn Việt Nam không còn phải nhập khẩu trên dưới nửa triệu tấn muối mỗi năm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Văn Đô