Có nên lập quỹ bảo tồn di sản văn hóa?

Sáng 04/5, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, thẩm tra dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm là quy định về Quỹ bảo tồn di sản văn hóa. Đây cũng là vấn đề còn có ý kiến băn khoăn khi được cho ý kiến tại Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 4 vừa qua.

Nêu quan điểm về vấn đề thành lập quỹ bảo tồn di sản văn hóa, nhiều ý kiến bày tỏ tán thành với mục đích, tiêu chí thành lập quỹ, đồng thời đề nghị ban soạn thảo cân nhắc và làm rõ hơn nữa, đánh giá lại hiệu quả nếu quy định quỹ bảo tồn văn hóa.

Về vấn đề này, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cũng nhận định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết số 792 năm 2019 về một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước, đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính, trên cơ sở đó thiết kế hợp lý quy định về Quỹ bảo tồn di sản văn hóa.

Dự kiến dự thảo Luật Di sản (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phan Hằng -

Quang Sỹ