Nông thôn Việt Nam: Đời muối

Huyện ven biển Giao Thủy, tỉnh Nam Định có 427 ha diện tích xuất muối, nhưng do hiệu quả kinh tế không cao nên hiện chỉ còn khoảng 60 ha đang sản xuất còn lại bị bỏ hoang.

Để tháo gỡ khó khăn cho người làm muối, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp như: quy hoạch lại vùng làm muối để áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng thương hiệu, nhất là tìm đầu ra cho sản phẩm để giúp diêm dân yên tâm gắn bó với nghề...

Xã Bạch Long, trong xã có khoảng 230 ha muối nhưng do hiệu quả kinh tế thấp, nhiều người không mặn mà với nghề làm muối, nhiều đồng muối bị bỏ hoang nên hiện nay diện tích muối của xã chỉ còn 100 ha. Số người làm muối giảm theo từng năm. “Khoảng 10 năm trước cánh đồng muối này rất nhộn nhịp, tuy nhiên thời gian gần đây do giá muối thấp, đầu ra bấp bênh trong khi làm muối rất vất vả nên nhiều người bỏ nghề. Chỉ còn những người già cả không đi làm gì được thì bám đồng ruộng thôi còn lớp trẻ bây giờ đa phần đi làm ăn xa quê.”

Từ hiện thực này, phim tài liệu “Đời Muối” thể hiện những khai thác đa diện trong đời sống kinh tế - xã hội của xã Bạch Long. Muối là bạn thân của các Diêm dân và cùng trải qua thịnh vượng, thăng trầm và sóng gió để đến một ngày Muối mặn không còn chát đắng với diêm dân xã Bạch Long.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam