Bấp bênh giá muối Bạch Long

Như chúng tôi đã phản ánh, nghề làm muối của diêm dân xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã trở thành nghề truyền thống hằng trăm năm nay. Để làm ra hạt muối cung cấp cho thị trường diêm dân phải mất khá nhiều công đoạn, với bao mồ hôi, công sức, nhưng niềm vui không được trọn vẹn. Năm nào được mùa thì mất giá, mà được giá lại mất mùa và năm nay điệp khúc này không có gì thay đổi.

Năm nay thời tiết thuận lợi, mưa ít, nắng nhiều nên diêm dân ở Bạch Long được mùa muối. Đến thời điểm này sản lượng muối đạt hơn 4 nghìn tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Muối được mùa nhưng không có đầu ra ổn định; giá cả cũng bấp bênh. Có năm chỉ được 700 đồng/ 1 kg, 2 năm nay giá muối cao hơn, dao động trên dưới 2000 đồng/ 1 kg, tùy theo chất lượng của muối. Tuy nhiên không phải sản lượng làm ra bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu mà chủ yếu phụ thuộc vào việc thu mua của thương lái và các công ty, đại lý trên địa bàn.

Hiện nay trên địa bàn Bạch Long có 6 Công ty, doanh nghiệp thu mua muối cho diêm dân. Một số đơn vị đã đầu tư máy móc, dây chuyền chế biến hiện đại nhưng đang phải thu hẹp sản xuất, hoạt động cầm chừng do muối nhập khẩu số lượng lớn, giá rẻ hơn nhiều, dẫn đến muối Bạch Long ế ẩm.

Để giá cả, thị trường tiêu thụ ổn định, việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm muối giữa diêm dân với các công ty, doanh nghiệp là cần thiết không chỉ trước mắt, mà còn cả lâu dài.

Thị trường tiêu thụ không ổn định, giá muối thì bấp bênh, một ngày diêm dân vất vả “cõng nắng, canh mưa” cũng chỉ thu nhập khoảng trên dưới 100 nghìn đồng nên nhiều người đã bỏ nghề, tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập cao hơn để đảm bảo cuộc sống. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Văn Đô