Mỹ giận dữ sau vụ 3 binh sĩ thiệt mạng ở căn cứ Jordan

Tổng thống Joe Biden cùng nhiều quan chức Mỹ đồng loạt tuyên bố sẽ đáp trả sau khi căn cứ nước này ở Jordan bị tấn công.

Cụ thể, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã đăng trên mạng xã hội X cho biết, nước Mỹ cần phải gửi một thông điệp rõ ràng đến thế giới rằng việc tấn công quân đội của họ sẽ không được dung thứ.

Tổng thống Joe Biden đã vinh danh các quân nhân thiệt mạng vì "sự dũng cảm không lay chuyển, không hề nao núng trong nhiệm vụ và không khuất phục" trước khi đưa ra cảnh báo của riêng mình.

Ông nói, Mỹ sẽ buộc tất cả những người liên quan phải chịu trách nhiệm “vào thời điểm và theo cách mà chúng ta chọn".

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Michael McCaul lưu ý vụ tấn công trên chỉ là vụ mới nhất do các lực lượng được Iran hậu thuẫn trên khắp Trung Đông thực hiện, bao gồm cả ở Iraq và Syria. Các lực lượng này bao gồm Hezbollah ở Lebanon và Houthi ở Yemen. Ông McCaul kêu gọi tái thiết lập chính sách của Mỹ tại Trung Đông để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và khôi phục khả năng răn đe.

Các quan chức Mỹ cho biết, vụ tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra vào sáng sớm 28/1 tại tiền đồn Tòa tháp số 22 ở Jordan, gần biên giới Syria.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, ít nhất 30 quân nhân Mỹ bị thương, ngoài 3 người thiệt mạng.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng: "Vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở quân sự của Mỹ ở Jordan đã giết chết 3 quân nhân Mỹ và làm bị thương nhiều người khác, đánh dấu một ngày khủng khiếp đối với nước Mỹ".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin cảnh báo các lực lượng được Iran hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm về những vụ tấn công liên tục này vào lực lượng Mỹ.

(*) Nguồn: Reuters

Lan Phương