• 1726 lượt xem
  • 07:47 24/08/2023
  • Xã hội

Mùa thu hạt sâm trên đỉnh Ngọc Linh

Tháng 8 hằng năm được xem là thời điểm rộn ràng nhất của người trồng sâm Ngọc Linh ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam bởi đây là thời điểm thu hoạch hạt. Sâm Ngọc Linh là loài dược liệu quý, trồng đến năm thứ 4 mới cho hạt và hạt sâm bán rất được giá, trung bình từ 60 – 120.000 đồng/hạt.

Sâm Ngọc Linh sinh trưởng tại các khu rừng già của huyện Nam Trà My chủ yếu vẫn được trồng bằng hình thức gieo hạt thủ công. Cứ tháng 4 hàng năm, cây bắt đầu ra hoa, mỗi cây chỉ có một bông, mỗi bông từ 20 - 50 hạt, đến tháng 8 bắt đầu chín đỏ, người dân Xê đăng ở đỉnh núi Ngọc Linh bắt đầu kỳ thu hoạch và gieo trồng cho vụ mới. Nhưng quá trình đó không dễ dàng.

Vào tháng 7, giai đoạn sâm kết hạt thường bị chim hoặc chuột ăn nên đây là thời gian vất vả nhất. Thường người dân phải dùng lưới bọc hoa sâm lại, hoặc dùng những ly nhựa đục nhiều lỗ thủng bọc phía ngoài bảo vệ. Trong khu vực bảo tồn cũng đặt nhiều loại bẫy nhằm ngăn chuột phá hoại.

Do quá trình sinh trưởng dài, chịu nhiều tác động ngoại cảnh và để đảm bảo nguồn gen gốc, không pha tạp nên tỉnh Quảng Nam đã xây dựng Trạm Dược liệu Trà Linh nằm ở độ cao 1.800m trên đỉnh Ngọc Linh,  để trồng và bảo tồn hơn 11 hecta trồng khoảng 250.000 cây sâm cùng hàng loạt những vườn sâm gốc của người dân địa phương.

Bảo vệ và thu hoạch hạt chính là bước đầu tiên trong công cuộc bảo vệ nguồn gen gốc và phát triển cây sâm Ngọc Linh. Hàng năm, sau mỗi vụ thu hoạch, lại có hàng trăm nghìn hạt giống được gieo xuống, hàng trăm nghìn cây sâm quý lại cho cơ hội vươn mình, góp phần làm giàu cho người dân đỉnh Ngọc Linh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Mỹ Phượng -

Anh Khoa