Lưới an sinh: Ứng dụng xác thực vân tay trên thẻ CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT

Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh BHYT, đồng thời giúp quản lý tốt quỹ BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đề xuất với Chính phủ cho triển khai, đồng thời tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai công nghệ xác thực sinh trắc trong khám chữa bệnh BHYT.

Là một trong những đơn vị được triển khai thí điểm, Bệnh viện Đa khoa An Việt (Hà Nội) hiện đang tích cực thực hiện tiếp đón, quản lý người bệnh BHYT đến khám chữa bệnh với thủ tục đăng ký theo công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ CCCD gắn chíp. Ưu điểm của ứng dụng này càng cao khi hầu hết người dân đã sử dụng thẻ CCCD gắn chip.

Ngoài việc giúp giảm đáng kể thời gian, thủ tục đăng ký KCB. Việc tích hợp xác thực sinh trắc vân tay vào khâu tiếp nhận hồ sơ sẽ xác định chính xác thông tin người nộp hồ sơ một cách nhanh chóng, đảm bảo khâu giải quyết các quyền lợi liên quan đúng - đủ theo quy định, không làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng và hợp pháp của người tham gia BHXH, BHYT, hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT.

Hiện công tác thí điểm cho người tham gia BHYT làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT bằng công nghệ quét dấu vân tay, xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chíp đang được triển khai tại 05 cơ sở khám chữa bệnh BHYT của thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Bình.

Việc cài đặt, triển khai ứng dụng BHXH số đang được ngành BHXH Việt Nam tích cực triển khai tới các cơ quan, đơn vị, người lao động trên cả nhước. Mục đích của việc triển khai ứng dụng nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước hướng tới thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Phạm Cường