Lưới an sinh: Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân sử dụng phần mềm VSSID

“VSSID - Bảo hiểm xã hội số” là ứng dụng mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Hiện nay, BHXH tại các tỉnh, thành trên cả nước đang đẩy mạnh việc hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho các cơ quan, đơn vị, người dân, góp phần giúp người dùng dễ dàng tra cứu thông tin về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và giúp cho cơ quan nhà nước quản lý thuận tiện hơn.

Không làm ở cơ quan nhà nước nhưng bắt kịp xu thế ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại smartphone nên ngay từ khi có phần mềm VSSID chị Hạnh đã bắt đầu cài đặt phền mềm này. Theo chị, việc cài đặt phần mềm VSSID cũng không quá khó, chỉ vài thao tác hướng dẫn là chị có thể hoàn thiện phần mềm mà không gặp quá nhiều khó khăn. Từ khi có phần mềm VSSID trên điện thoại đã góp phần giảm bớt thời gian và thuận lợi khi không phải mang thẻ BHYT giấy mỗi khi đi khám bệnh.

Chị BÙI HỒNG HẠNH, Tiểu khu 12, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình: “Bây giờ thời địa 4,0 nên phải học dần dần. Tôi thấy nó tiện lợi vì đi đâu không cần phải mang thẻ BH chỉ có trên điện thoại là xong nhiều khi cứ quên thẻ BH nó bất tiện. Bây giờ có công nghệ mới nó tiện lợi hơn. Quản lý được, xem được xem họ có đóng đúng như dự định mình đóng hay không hay họ để lùi lại thì mình quản lý tốt hơn.”

Để đảm bảo người dân có thể tiếp cận và nắm bắt được phần mềm VssID, ngành BHXH địa phương đã triển khai tuyên truyền đến người dân về lợi ích của phần mềm này trong việc theo dõi, quản lý và thuận lợi khi đi khám chữa bệnh. Mỗi một cơ quan trên địa bàn của từng địa phương sẽ có một bộ phận chuyên trách, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm VssID.

Anh BÙI MẠNH ĐIỂN, Xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình: “Tôi biết phần mềm này qua bạn tôi muốn cài để mình biết rõ thông tin của mình. Mình quên thẻ giấy mình có thể lôi điện thoại ra, ở bất cứ đâu lôi điện thoại ra họ chếch lại.”

Anh HOÀNG VĂN TOÁN, Xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình: “Tôi thấy rất là tiện lợi vì mình có thể kiểm tra theo dõi BH của mình qua ứng dụng. Qua theo dõi cài đặt mình có thể thấy thời gian đóng bảo hiểm, để phát hiện công ty chậm đóng BH mình có thể phát hiện luôn.”

Ông NGUYỄN HỒNG QUÂN, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình: “Trong những ngày gần đây mỗi một ngày hàng mấy trăm người được chúng tôi duyệt sử dụng ứng dụng VssID. Chúng tôi thấy các ứng dụng này được các công nhân ở các khu công nghiệp họ sủ dụng nhiều thông qua việc chúng tôi kiểm tra xem cái ứng dụng đó người ta cài có sử dụng không vậy chứng tỏ có ích lợi cho họ.”

Bên cạnh việc thay thế thẻ BHYT giấy, việc người dân cài đặt phần mềm VssID còn góp phần giúp cho các cơ quan quản lý theo dõi, quản lý hồ sơ và chống trục lợi bảo hiểm.

Ông NGUYỄN MẠNH CƯỜNG, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hòa Bình: “Nó theo cả quá tình lịch sử của mình đi khám chữa bệnh sẽ theo dõi được người bệnh đi khám chữa bệnh ở đâu và thực hiện đi khám chữa bệnh như thế nào. Cái này khi thực hiện cái này được đẩy lên dịch vụ công cùng với cả dịch vụ công tác giám định trên các cơ sở khám chữa bệnh. Cái này thực hiện trên nguồn nền tảng chung của cả nước, việc giám định BHYT.”

Sau 2 năm đưa vào hoạt động, đến nay, BHXH Việt Nam liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng khi dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Ngành BHXH Việt Nam cho biết đang tích cực tuyên truyền để người dân sử dụng phần mềm và đã chuyển đổi với trên 30 triệu người cài VssID và sẽ nắm được thông tin đóng BHXH, Qua đó ngành sẽ thực hiện giám sát cùng các cơ quan nếu đơn vị chậm đóng cho NLĐ. Đồng thời, theo quy định, cứ 6 tháng cơ quan BHXH công khai danh sách đơn vị chậm đóng BHXH... trên cơ sở những ý kiến tại Phiên họp, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp thu để có phương án tốt nhất đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Phạm Cường