Israel tấn công trại tị nạn lớn nhất Dải Gaza, nhiều nước Trung Đông lên tiếng

Ngày 31/10, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết đã tấn công quy mô lớn bằng máy bay chiến đấu vào trại tị nạn Jabalya (trại tị nạn lớn nhất trên Dải Gaza) để tiêu diệt một chỉ huy hàng đầu của Hamas. Vụ việc khiến hàng trăm người thương vong, theo đài CNN.

Các quan chức y tế Palestine cho biết ít nhất 50 người Palestine đã thiệt mạng trong vụ tấn công và 150 người bị thương. Người phát ngôn của Hamas - Hazem Qassem phủ nhận việc có bất kỳ chỉ huy cấp cao nào của phong trào này sống ở trại tị nạn.

Vụ nổ để lại những miệng hố lớn trong một khu vực đầy gạch vụn, được bao quanh bởi những tòa nhà bê tông đổ nát.

Xe tăng Israel đã hoạt động ở Gaza trong ít nhất bốn ngày sau nhiều tuần ném bom nhằm trả đũa cuộc tấn công của phong trào Hamas hồi đầu tháng 10.

Israel đã nhiều lần gửi cảnh báo tới người dân Dải Gaza để sơ tán khỏi các khu vực phía bắc, nhưng nhiều người vẫn chưa đi về phía nam.

Nhiều quốc gia Trung Đông và tổ chức nhân quyền ở Israel đã lên án vụ tấn công nhằm vào trại tị nạn Jabalya.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng chỉ trích mạnh mẽ cuộc không kích của Israel, cảnh báo rằng “các cuộc tấn công bừa bãi sẽ dẫn đến sự hậu quả không thể khắc phục được trong khu vực”.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao UAE kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức để ngăn chặn thiệt hại thêm về nhân mạng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ dân thường theo luật nhân đạo quốc tế và các hiệp ước quốc tế, cũng như sự cần thiết phải đảm bảo rằng họ không bị nhắm mục tiêu trong xung đột."

(*) Nguồn: CNN

Thúy Hiền