Hồi sinh nhờ ghép thận từ người hiến chết não

Nguồn tạng từ người cho chết não vô cùng đáng quý và là xu hướng chung trên thế giới, đang được khuyến khích trong văn hoá hiến tạng ở Việt Nam. Và mới đây, quả thận của người hiến chết não đã mang lại cuộc đời mới cho một bệnh nhi ở bệnh viện Nhi Đồng 2, TP Hồ Chí Minh.

Bệnh nhi sinh năm 2007, giới tính nam, phát bệnh từ năm 2020 với chẩn đoán viêm cầu thận mạn, khả năng xơ hoá cầu thận khu trú từng phần tiến triển, chưa loại trừ hoàn toàn bệnh thận IgA. Thời điểm ghép thận, bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Nhi Đồng 2.

MẸ BỆNH NHI (Vì gia đình nhờ che mặt nên không để họ tên): "Gia đình rất buồn vì khó khăn, nghe cháu bệnh lên đây ba cháu định hiến. Nhưng bác sĩ nói ba trụ cột, hiến rồi thì yếu, không đi làm được. Rồi các bác sĩ làm giấy để tìm tạng."

Người hiến lần này giới tính nữ, không cùng huyết thống với bệnh nhi. Nếu ca ghép tạng là người sống, bác sĩ có thể thăm khám để nhận diện hình ảnh mạch máu rõ ràng. Với trường hợp này, kíp mổ không thể hình dung trước.

B S.CKII PHAN TẤN ĐỨC - Trưởng khoa Thận niệu, BV Nhi Đồng 2: "Về mặt cấu trúc mạch máu mình chưa có hình ảnh rõ ràng trước đó, nhưng khi người cho chết não, cấu trúc mạch máu mình có thể lấy dài, xử lý được. Thời gian ghép tương đương với người cho sống, có thể lâu hơn một chút nhưng không đáng kể."

TS . BS HUỲNH THỊ VŨ QUỲNH - Trưởng khoa Thận nội tiết: "Nếu chúng ta mở được Luật cho thận từ người cho chết não là trẻ em dưới 18 tuổi, thì có thể nguồn hiến tạng từ người chết não sẽ nhiều hơn, mở ra cơ hội cho các bé cần ghép thận."

Hiện, bệnh nhi đã được xuất viện về nhà, gần như có thể trở lại cuộc sống, sắp tới đi học bình thường.

Trúc Nhã