Hàn Quốc điều tra vụ bác sĩ nghỉ việc hàng loạt

Trong những ngày qua, tại Hàn Quốc đã có gần mười nghìn bác sỹ thực tập và bác sỹ nội trú tại một số bệnh viện lớn đồng loạt nộp đơn thôi việc. Chính phủ Hàn Quốc mới đây thông báo sẽ điều tra những người kích động các bác sĩ nghỉ việc hàng loạt.

Theo con số chính thức của Bộ Y tế Hàn Quốc, tính đến ngày 21/2, tổng cộng hơn 9.200 người, gần 75% tổng số bác sĩ nội trú và thực tập sinh tại 100 bệnh viện lớn, đã nộp đơn xin nghỉ việc. Ngoài ra, hơn 8000 người, tương đương 64% bác sĩ thực tập sinh tại các bệnh viện này đã chính thức nghỉ việc

Điều này khiến cho việc chậm trễ trong các hoạt động phẫu thuật và điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện lớn ở Hàn Quốc. Chính phủ nước này hôm qua tuyên bố tiến hành điều tra những người kích động khiến các bác sĩ nghỉ việc.  

Để ứng phó với nguy cơ gián đoạn dịch vụ y tế, Chính phủ Hàn Quốc đã kéo dài thời gian hoạt động tại 97 cơ sở y tế công trên toàn quốc và mở phòng cấp cứu tại 12 bệnh viện quân đội cho người dân.

Động thái nghỉ việc hàng loạt của các bác sĩ nội trú và thực tập sinh bắt đầu vào tuần này, để phản đối kế hoạch của chính phủ. Theo đó, Hàn Quốc dự định tăng số lượng sinh viên y khoa nhằm tăng cường nhân lực chăm sóc sức khỏe ở những vùng sâu vùng xa. Qua đó, đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe cho xã hội Hàn Quốc với tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Những người phản đối cho rằng Hàn Quốc có đủ bác sĩ và chính phủ cần giải quyết các điều kiện làm việc cũng như trả lương trước khi tuyển thêm sinh viên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam