Bác sĩ Hàn Quốc đồng loạt xin nghỉ: Nguy cơ khủng hoảng ngành y ở Hàn Quốc

Hàng nghìn bác sĩ nội trú Hàn Quốc đã đồng loạt nộp đơn từ chức trong những ngày qua và có khoảng hơn 1000 người ngừng làm việc từ ngày hôm nay, bất chấp cảnh báo sẽ đối mặt biện pháp pháp lý. Động thái này gây lo ngại về một cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc, khi hàng loạt ca phẫu thuật đã bị hoãn hoặc hủy tại các bệnh viện lớn ở Seoul cùng nhiều thành phố khác.

BÁC SĨ NỘI TRÚ Ở HÀN QUỐC NGHỈ VIỆC HÀNG LOẠT

Sự bất đồng giữa các bác sĩ nội trú và chính phủ Hàn Quốc xuất phát từ kế hoạch bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh ngành y.
Chính phủ Hàn Quốc cho rằng việc tăng chỉ tiêu đào tạo ngành y là cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và trong các lĩnh vực y tế thiết yếu. Trong khi đó, nhóm bác sĩ phản đối cho rằng giải pháp tốt hơn là tăng lương cho đội ngũ nhân viên y tế và có cơ chế bảo vệ bác sĩ trong các vụ kiện về sơ suất khi khám chữa bệnh.

NGUY CƠ KHỦNG HOẢNG NGÀNH Y

Nhóm 5 bệnh viện lớn tham gia kế hoạch đình công gồm bệnh viện Đại học quốc gia Seoul, bệnh viện Asan Seoul, bệnh viện Severance, bệnh viện Samsung Seoul và bệnh viện Thánh mẫu (St. Mary) Seoul. Trong số này, bác sĩ nội trú của một số khoa như khoa nhi bệnh viện Severance đã quyết định đồng thời nộp đơn thôi việc và đình công từ ngày 19/2. Ngoài 5 bệnh viện lớn tại Seoul, bác sĩ nội trú của các bệnh viện khác trên cả nước cũng liên tiếp nộp đơn xin nghỉ việc.

BIỆN PHÁP ỨNG PHÓ

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã ban lệnh yêu cầu các bác sĩ nội trú tại các bệnh viện trên toàn quốc duy trì công tác khám chữa bệnh. Chính phủ sẽ rà soát tình hình đồng thời yêu cầu các bác sĩ nội trú rút đơn thôi việc tập thể.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã chỉ đạo 409 cơ sở cấp cứu trên toàn quốc vận hành 24/24 giờ, đảm bảo không để xảy ra trở ngại đối với công tác khám chữa bệnh. 97 bệnh viện công cộng sẽ kéo dài thời gian thăm khám trong ngày thường cũng như vào cuối tuần và ngày nghỉ lễ.Trong khi đó, 12 bệnh viện quân y cũng sẽ mở cửa để khám và điều trị cho người dân thường, phòng cấp cứu, và mở rộng thăm khám cho bệnh nhân ngoại trú trong trường hợp cần thiết. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam