Gia tăng sự cố chim va vào máy bay, uy hiếp an toàn hàng không, Cục Hàng không lên tiếng

Trước liên tiếp sự cố chim va vào máy bay, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc sớm ban hành chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng.

Theo đó, Cục yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất khẩn trương nhận dạng mối nguy, đánh giá rủi ro từ sự cố xảy ra tại sân bay, đồng thời đánh giá tần suất đối với các sự cố chim va chạm vào máy bay từ đầu năm đến nay. Thực tế, trong thời gian gần đây, số lượng sự cố chim va chạm vào tàu bay tiếp tục gia tăng, gây uy hiếp an toàn và ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ tại sân bay.

Trên cơ sở nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và tần suất các sự cố, hai sân bay lớn nhất cả nước này rà soát, tổng hợp cụ thể, chi tiết các biện pháp đã thực hiện trong việc kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; đánh giá hiệu quả các giải pháp đã áp dụng và các định hướng, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Cục Hàng không yêu cầu các cảng vụ chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, khuyến cáo kịp thời các cảng hàng không thực hiện các biện pháp kiểm soát và xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi khi chúng xuất hiện tại khu vực cảng hàng không.

Trước đó, đã có nhiều vụ việc chim trời va vào động cơ máy bay. Cụ thể, tháng 4/2021, chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines bị phát hiện vỡ ống thủy lực ở càng sau khi hạ cánh xuống Cảng Hàng không Thọ Xuân - Thanh Hóa, gây chậm dây chuyền 4 tiếng đồng hồ. Thợ máy phát hiện có va chạm với chim trên đường băng, có xác chim trên càng sau bên phải của tàu bay.

(*) Nguồn: Dân trí

Mai Phương