Dự án Luật chuyển đổi giới tính: Tư vấn pháp lý là điều kiện bắt buộc trong quy trình chuyển đổi giới tính

Tại tỉnh Hòa Bình, Ban soạn thảo dự án luật chuyển đổi giới tính đã tổ chức tọa đàm tham vấn lấy ý kiến chuyên gia phục vụ soạn thảo dự án Luật Chuyển đổi giới tính. GS. Nguyễn Anh Trí – Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, trưởng ban soạn thảo dự án luật chủ trì tọa đàm.

Tại toạ đàm, các chuyên gia tập trung thảo luận 5 nhóm vấn đề chính: Vấn đề phẫu thuật khi được cấp giấy Xác nhận giới tính mới, vấn đề được cấp giấy Xác nhận giới tính mới khi chỉ cần điều trị bằng nội tiết tố, tư vấn tâm lý cho người thực hiện chuyển đổi giới tính, yêu cầu về tình trạng độc thân để được làm thủ tục công nhận giới tính mới, vấn đề thực hiện can thiệp y khoa ở nước ngoài để chuyển đổi giới tính.

Các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về điều kiện đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép can thiệp y khoa để chuyển đổi giới tính. Liên quan đến tư vấn pháp lý cho người đề nghị can thiệp y khoa để chuyển đổi giới tính, Ban soạn thảo cho rằng vấn đề tư vấn pháp lý cho người đề nghị can thiệp y khoa để chuyển đổi giới tính là rất quan trọng, quá trình này giúp cho người đề nghị can thiệp y khoa để chuyển đổi giới tính hiểu rõ về quyền, nghĩa vụ của cá nhân trong thực hiện các quy định của pháp luật cũng như việc thực hiện các quy định của Luật Chuyển đổi giới tính. Do đó, đa số ý kiến trong Ban soạn thảo đề nghị việc tư vấn pháp lý là điều kiện bắt buộc trong quy trình chuyển đổi giới tính và cần được thực hiện miễn phí.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu, Trưởng ban soạn thảo Dự án Luật Nguyễn Anh Trí cho biết sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến trong quá trình biên soạn, bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện dự án Luật để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong thời gian sớm nhất. 

Thảo Nguyên -

Đào Nghĩa