Đồng Nai: Cử tri bức xúc vì chậm xử lý các vụ vỡ hụi

Việc lập hụi, họ, biêu, phường (gọi tắt là hụi) là nhu cầu chính đáng của nhân dân nhằm tích lũy nguồn vốn cho bản thân và gia đình. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 19/2019/NĐ-CP về hụi nhằm đưa hoạt động này vào nề nếp theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thời gian qua, các đối tượng đã lợi dụng hoạt động hụi để lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn của nhân dân. Đây cũng là bức xúc của cử tri thành phố Long Khánh nêu ra tại buổi tiếp xúc cử tri với đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai chiều 20/12. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà chủ trì hội nghị.

Tỉnh Đồng Nai đã từng xảy ra nhiều vụ vỡ hụi lớn. Gần đây nhất là vụ vỡ hụi lên đến hàng chục tỷ đồng gây chấn động. Theo đó, vợ chồng chủ hụi là Trần Quốc Huy và Nguyễn Thị Hoài Hương cùng ngụ tại TP. Long Khánh tổ chức nhiều dây hụi online, gom vài chục tỷ đồng của hàng trăm người thì vỡ hụi.

Chính phủ đã ban hành nghị định về hụi, trong đó, chủ hụi phải thông báo cho chính quyền địa phương khi chơi hụi một dây từ 100 triệu đồng và tổ chức từ 2 dây hụi trở lên. Nhưng thực tế, việc quản lý còn rất lỏng lẻo. Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu thắc mắc vì sao sự việc kéo dài hơn nửa năm, nhưng vẫn chưa khởi tố các đối tượng.

Đại diện Công an thành phố Long Khánh cho rằng, chơi hụi là quan hệ dân sự nhưng trong vụ việc này cần tiếp tục điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà đã tiếp thu và thông tin thêm các vấn đề được cử tri quan tâm như chính sách về giáo dục, người có công; các luật An ninh mạng, Đất đai, Căn cước… Ý kiến của cử tri thành phố Long Khánh sẽ được đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tổng hợp và chuyển đến các cơ quan hữu quan trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Nhân -

Nguyễn Trình