Động lực đằng sau việc tái khởi động quan hệ Trung Quốc – EU

Tổng thống Pháp và Chủ tịch Ủy Ban châu Âu vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc. Việc cả 2 nhà lãnh đạo châu Âu đều đến Bắc Kinh vào cùng một thời điểm được cho là nhằm “thiết lập lại” mối quan hệ giữa Trung Quốc và châu Âu. Châu Âu mong muốn giảm phụ thuộc Mỹ, còn Bắc Kinh khao khát tăng vị thế toàn cầu.

NHU CẦU HỢP TÁC LỚN

Mặc dù vẫn còn những khác biệt, thậm chí bất đồng và mâu thuẫn trong một số vấn đề, nhưng nhu cầu hợp tác giữa Trung Quốc và châu Âu vẫn rất lớn, hay nói cách khác hai bên đều cần đến nhau trong các mối quan hệ song phương và toàn cầu.

TÌM PHƯƠNG ÁN CHO XUNG ĐỘT UKRAINE

Trong hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 6/4 Tổng thống Pháp Macron đã đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong nỗ lực thuyết phục các bên ngồi vào bàn đàm phán tìm phương án cho xung đột Ukraine.

TÁI CÂN BẰNG MỐI QUAN HỆ KINH TẾ

Chuyến thăm của của hai nhà lãnh đạo châu Âu diễn ra trong bối cảnh châu Âu xem xét lại việc cân bằng kinh tế với Trung Quốc.

Với những vấn đề còn tồn tại giữa Trung Quốc và EU trong hợp tác kinh tế thương mại, ông Tập Cận Bình cho rằng, hai bên nên đi sâu đối thoại trao đổi nhằm đạt được các thỏa thuận và nhấn mạnh: “Trung Quốc là đối tác quan trọng của châu Âu trong giải quyết các thách thức như năng lượng, lạm phát và nâng cao năng lực cạnh tranh.”

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!