Điểm báo: Mừng và lo cho gạo Việt

Mừng và lo cho gạo Việt; Thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất: ngăn chặn lừa đảo và lũng đoạn giá; Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Nên hay không?; Đề xuất đưa 2 con voi về tự nhiên: “Không phải có tiền là chuyển được”...Là những tin có trong điểm báo sáng nay.

MỪNG VÀ LO CHO GẠO VIỆT

Tiếp tục chương trình, mời quý vị cùng cập nhật tin tức từ các mặt báo ra sáng nay. Hai tuần nay, thị trường lúa gạo thế giới "nóng" chưa từng có. Giá gạo trên thế giới tăng liên tục từng giờ. Nhiều tờ báo lớn đều có bài viết về chủ đề này. Sau đây là một góc nhìn đến từ báo Tuổi trẻ.

Đâu đâu cũng rôm rả chuyện nông dân rủng rỉnh tiền bạc nhờ giá lúa tăng cao kỷ lục gần 8.000 đồng/kg. Thế nhưng, bà con nông dân chưa hưởng trọn niềm vui trúng giá, khi thị trường lúa gạo Việt Nam lộ ra nhiều bất ổn. Theo Tuổi trẻ, Lỗ hổng đó là trong số 180 doanh nghiệp xuất khẩu gạo chỉ có 30 doanh nghiệp có liên kết sản xuất, còn lại 150 tự mua tự bán "trôi nổi" theo mùa vụ, nên khi thị trường có nhu cầu lớn thì những doanh nghiệp này khó tìm được nguồn cung. Thị trường lúa, gạo trong nước nhảy múa loạn xạ, giá cả mỗi nơi mỗi khác, có hiện tượng lo ngại tăng giá nên mua gom, tích trữ.  

THÀNH LẬP SÀN GIAO DỊCH QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT: NGĂN CHẶN LỪA ĐẢO VÀ LŨNG ĐOẠN GIÁ

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TNMT phối hợp Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất. Theo báo Nông thôn ngày nay, với sàn giao dịch này, thì sẽ ngăn chặn được tình trạng lừa đảo và lũng đoạn giá.

Cụ thể, Sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ góp phần quản lý, giám sát một cách đầy đủ và trọn vẹn hơn thị trường bất động sản thay vì chỉ dừng lại ở sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai và đất nền dự án như hiện tại. Theo Nông thôn ngày nay, về bản chất sàn giao dịch quyền sử dụng không phải hoàn toàn mới. Nó là sự bổ sung nhằm quy định và kiểm soát một phần lớn sản phẩm bất động sản, không chỉ riêng nhà ở đang bị bỏ ngỏ trên thị trường. Khi thực hiện giao dịch thông qua sàn giao dịch quyền sử dụng đất cũng góp phần tích cực vào việc chống thất thoát thuế cho nhà nước. Bởi lẽ quyền sử dụng đất đang được giao dịch tự do, thiếu kiểm soát. Nhà nước chỉ thu thuế trên “giá trị khai báo”, không nắm được giá trị giao dịch thực.      

THU PHÍ CAO TỐC DO NHÀ NƯỚC ĐẦU TƯ: NÊN HAY KHÔNG?

Trong dự thảo Luật đường bộ đang lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất phương án mới: thu phí tất cả các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư thay vì thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc như đề xuất hồi tháng 5/2023. Vấn đề này nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Theo báo điện tử VOV, Để hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc cần nguồn lực rất lớn, vì vậy việc thu phí là rất cần thiết để giảm áp lực cho ngân sách. Đồng thời nó cũng phù hợp với các thông lệ và hoạt động đầu tư các tuyến đường cao tốc của nhiều quốc gia trên thế giới.Tuy nhiên việc thu phí phải được tiến hành số hóa và áp dụng các công nghệ hiện đại để tránh thất thoát nguồn thu; đảm bảo tính công bằng giữa các chủ thể lưu thông trên cao tốc.    

ĐỀ XUẤT ĐƯA 2 CON VOI VỀ TỰ NHIÊN: “KHÔNG PHẢI CÓ TIỀN LÀ CHUYỂN ĐƯỢC”

Thời gian gần đây, hình ảnh về 2 con voi ở công viên Thủ Lệ (Hà Nội) bị xích một chỗ, hầu như không được di chuyển đang được nhiều người quan tâm và thương cảm. Tổ chức Động vật châu Á (Animal Asia) có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội đề xuất phương án đưa 2 con voi này về vườn quốc gia Yók Đôn (Đắk Lắk). Đại diện vườn thú Hà Nội đã có trả lời về vấn đề này. Bài viết trên báo Thanh niên.

Vườn quốc gia Yok Đôn là nơi tổ chức này đang thực hiện bảo tồn voi và tổ chức sẵn sàng tài trợ chi phí vận chuyển, nếu đề xuất được chấp thuận. Trao đổi với Thanh Niên, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên vườn thú Hà Nội, cho biết đơn vị vẫn chưa nhận được thông tin từ Tổ chức Động vật châu Á và vườn quốc gia Yók Đôn. Tuy nhiên, người đứng đầu vườn thú Hà Nội đã chỉ ra 3 điều bất hợp lý với đề xuất trên. Đầu tiên là 2 voi cái đã già, khoảng 60 - 70 tuổi, nên rất khó tái hòa nhập với tự nhiên. Hai con voi đã được vườn thú nuôi dưỡng hơn 10 năm nay, nếu ra tự nhiên voi không biết kiếm ăn, tự vệ và sống theo bầy đàn chúng sẽ chết.      

Truyền hình Quốc hội Việt Nam