• 1042 lượt xem
  • 05:58 11/08/2023
  • Xã hội

Điểm báo: Các ứng dụng gọi xe “móc túi” khách hàng?

Các ứng dụng gọi xe “Móc túi” khách hàng?; Quỹ bảo hiểm y tế bị lạm dụng; Lo ngại lạm phát, tránh điều chỉnh hàng hóa do nhà nước định giá; Xu hướng đào tạo song ngành... Là những tin có trong điểm báo sáng nay.

CÁC ỨNG DỤNG GỌI XE “MÓC TÚI” KHÁCH HÀNG?

Nhiều khách hàng ngã ngửa khi biết mình phải trả một khoản gọi là “bảo hiểm chuyến đi”khi sử dụng các ứng dụng gọi xe Grab, Be...Ngoài ra, các ứng dụng này cũng tự mặc định chế độ khách đồng ý tham gia bảo hiểm; mức phí và điều khoản bảo hiểm cụ thể được ẩn vào vị trí khó thấy trên các tác vụ gọi xe. Thông tin đáng chú ý trên báo Kinh tế và đô thị số ra sáng nay.

Theo mô tả, khoản bảo hiểm này khách hàng tự nguyện, có thể tham gia hoặc không tham gia. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách hàng, thực tế lại khác với thông tin mà các hãng đưa ra. Theo đó, cả Grab và Be đều mặc định việc khách hàng đồng ý tham gia bảo hiểm chuyến đi. Và ẩn các thông tin liên quan đến con số phí bảo hiểm cụ thể vào sâu trong các tác vụ nên khách hàng rất khó nhận biết. Việc các ứng dụng gọi xe "bắt tay" với các hãng bảo hiểm mập mờ thu phí bảo hiểm chuyến xe có vi phạm các quy định của pháp luật?

QUỸ BẢO HIỂM Y TẾ BỊ LẠM DỤNG

Trên trang nhất báo đại đoàn kết đưa thông tin, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, trong giai đoạn từ 2018-2022, trong hơn 12.000 cơ sở y tế, BHXH Việt Nam đã từ chối chi trả và thu hồi hơn 10.000 tỷ đồng. Đây là một con số lớn nhưng chỉ là một phần con số đang bị thất thoát, lãng phí về quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Quỹ BHYT bị trục lợi bằng nhiều hình thức, như có nhiều người Mượn thẻ của người khác đi khám chữa bệnh, có những hiện tượng như một mắt phẫu thuật Phaco 2 lần, sử dụng thẻ của người đã chết... Trong cùng một thời gian,có người khám chữa bệnh tại 2 cơ sở y tế... Đáng chú ý, một số bệnh nhân BHYT liên tục đi khám, chữa bệnh BHYT tại những cơ sở y tế khác nhau. Mỗi lần đi khám, cùng một bệnh nhân, các cơ sở y tế lại kết luận họ mắc các bệnh khác nhau, kê các loại thuốc trong danh mục BHYT khác nhau. Đáng lo ngại, có những loại thuốc bệnh nhân được kê có tác dụng ngược nhau, nếu sử dụng, sức khỏe chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Do đó, tình trạng này cần chế tài xử lý mạnh mẽ hơn để tăng sức răn đe đối với hành vi lạm dụng, trục lợi nguồn quỹ BHYT.

LO NGẠI LẠM PHÁT, TRÁNH ĐIỀU CHỈNH HÀNG HÓA DO NHÀ NƯỚC ĐỊNH GIÁ

Giá xăng dầu đang biến động theo chiều hướng tăng của giá thế giới; giá lương thực, thực phẩm cũng dự báo tăng; chuẩn bị năm học mới nhu cầu mua sắm của người dân cũng tăng... là những yếu tố lo ngại ảnh hưởng tới lạm phát trong quý III này. Chính phủ hết sức thận trọng trong điều hành giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, do đó, mới đây, Chính phủ đã yêu cầu không tăng học phí năm học 2023 - 2024 ở tất cả cấp học.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã qua 22 lần điều chỉnh, giá một số thực phẩm thiết yếu, như giá lợn hơi, đã có xu hướng tăng ở mức cao nhất. Giá rau xanh, một số loại lương thực, thực phẩm có thể biến động ở một số địa phương chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Theo chuyên gia kinh tế Dù lo ngại giá một số hàng hóa thiết yếu tăng nhưng dư địa kiểm soát lạm phát năm nay khá “dễ thở”. Dự báo CPI năm nay thấp hơn nhiều so với dự kiến, cao nhất ở mức 3,7%. Giá tăng chắc chắn không ảnh hưởng tới lạm phát, song điều lo ngại hiện nay chính là điều chỉnh tăng giá sẽ ảnh hưởng tới đời sống người dân còn khó khăn ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19, nên cơ quan quản lý vẫn cần hết sức thận trọng trong điều hành.

XU HƯỚNG ĐÀO TẠO SONG NGÀNH

Ngày càng nhiều trường đại học tổ chức đào tạo song ngành, giúp sinh viên có cơ hội sở hữu 2 bằng đại học sau 4 - 5 năm học. Việc này được xem như xu hướng khi thị trường lao động có sự giao thoa lớn giữa các ngành.

Hiện nay, sự giao thoa giữa các ngành, lĩnh vực rất lớn. Theo đại diện các trường đại học, việc lựa chọn học song ngành sẽ giúp sinh viên rút ngắn tổng thời gian và tiết kiệm chi phí học tập so với việc học 2 ngành riêng. Chương trình song ngành giúp sinh viên có thêm nhiều cơ hội việc làm. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay, việc sở hữu hai tấm bằng cử nhân với hai chuyên môn khác nhau sẽ là điều kiện mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn. Chẳng hạn ngành Khoa học Sức khỏe có liên hệ mật thiết với các ngành Kỹ thuật, Công nghệ, Quản trị, Khoa học Xã hội và Nhân văn...  Ngoài ra, sinh viên học Khoa Y có thể học cùng lúc các ngành Luật, Quản trị, Quản lý bệnh viện, Công nghệ thông tin... 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam