Điểm báo: Lùm xùm của các hoa hậu: Trách cá nhân một thì trách ban tổ chức mười

Giá điện: Linh hoạt theo thị trường; Canh cánh nỗi lo xuất siêu đạt kỷ lục; Đề xuất cấm lái ô tô liên tục quá 3 giờ vào ban đêm; Lùm xùm của các hoa hậu: Trách cá nhân một thì trách ban tổ chức mười;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 7/8.

GIÁ ĐIỆN: LINH HOẠT THEO THỊ TRƯỜNG

Giá điện vừa tăng từ cuối tháng 4/2023, nhưng mới đây Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục kiến nghị sớm điều chỉnh giá bán điện trong thời gian tới. Theo báo Đại đoàn kết, giá điện thì cần linh hoạt theo thị trường.

Báo Đại đoàn kết đề cập, chính sách về giá điện như hiện nay không còn phù hợp do đó cần nới rộng khung giá bán lẻ điện bình quân nhằm điều chỉnh giá bán lẻ linh hoạt theo kịp biến động của thị trường. Bên cạnh đó là những giải pháp đồng bộ để nhanh chóng khắc phục những bất cập giá điện. Thực tế việc tiếp tục giao EVN - một doanh nghiệp nhà nước có nhiệm vụ đảm bảo cung ứng đủ điện cho nền kinh tế - không còn phù hợp.    

CANH CÁNH NỖI LO XUẤT SIÊU ĐẠT KỶ LỤC

Xuất siêu lập kỷ lục mới khi trong 7 tháng năm 2023 đạt gần 16,5 tỷ USD. Con số này làm dấy lên nỗi lo sản xuất công nghiệp cũng như xuất khẩu tiếp tục gặp khó. "Canh cánh nỗi lo xuất siêu đạt kỷ lục" là bài viết trên báo Kinh tế và Đô thị.

Đây không phải là lần đầu tiên, câu chuyện xuất siêu nhưng lo nhiều hơn mừng được nhắc tới. Theo Kinh tế và Đô thị, nguyên nhân là do nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, nhưng nhập khẩu giảm chứng tỏ doanh nghiệp vẫn đang thiếu đơn hàng, nên chưa có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào. Hơn 90% hàng hóa nhập khẩu của nước ta là hàng tư liệu phục vụ hoạt động sản xuất để xuất khẩu. Nhập khẩu tư liệu giảm chứng tỏ nền kinh tế đang gặp khó khăn, sản xuất đình trệ.

ĐỀ XUẤT CẤM LÁI Ô TÔ LIÊN TỤC QUÁ 3 GIỜ VÀO BAN ĐÊM

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Đường bộ, trong đó đề xuất cấm tài xế lái ô tô kinh doanh vận tải quá 8 giờ một ngày và quá 3 giờ vào ban đêm. Bài viết trên báo điện tử Dân trí.

Dự án luật này sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 và dự kiến thông qua vào tháng 5/2024. Theo báo điện tử Dân trí, quy định về giờ lái xe được Bộ GTVT đề xuất nhằm kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, ngủ gật, trong đó tập trung vào nhóm tài xế xe vận tải đường dài. Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất này là không hợp lý. Bởi lái xe đường dài thường chọn chạy xe vào ban đêm do đường vắng, tiêu hao ít nhiên liệu hơn. Đường mát mẻ không có nắng cũng giúp giảm độ hao mòn lốp xe.

LÙM XÙM CỦA CÁC HOA HẬU: TRÁCH CÁ NHÂN MỘT THÌ TRÁCH BAN TỔ CHỨC MƯỜI

Liên quan đến những vụ việc lùm xùm gần đây từ phát ngôn của các hoa hậu, báo điện tử VTV có bài viết: "Trách cá nhân một thì trách ban tổ chức mười.”

Chỉ trong năm 2022, có tới 30 cuộc thi hoa hậu ở quy mô quốc gia được tổ chức tại Việt Nam. Theo báo điện tử VTV, hào quang càng nhiều thì áp lực càng lớn, nhất là với người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm sống. Vì vậy, khi xảy ra lùm xùm sau cuộc thi, việc trách cá nhân một thì phải trách ban tổ chức mười. Nếu ban tổ chức chỉn chu, nghiêm túc trong quá trình tuyển chọn, huấn luyện và đào tạo, có cách thức hợp lý đồng hành cùng các thí sinh cả trong và sau cuộc thi, sẽ hạn chế được những câu chuyện đáng tiếc. Đó là những bài học cần được suy ngẫm trong công tác tổ chức các cuộc thi hoa hậu, người đẹp trong thời gian tới./.   

Truyền hình Quốc hội Việt Nam