Điểm báo 19/5: Đã sẵn sàng phương án nhân sự tại Ủy ban Chứng khoán

Bộ Tài chính: Đã sẵn sàng phương án nhân sự tại Ủy ban Chứng khoán; Xoay xở tìm nhân lực làm du lịch; Triển khai Thông tư 22: Hiệu quả hơn trong đánh giá học sinh; Khẩn trương “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng để xác thực hộ chiếu vaccine... là những tin tức đáng chú ý trên mặt báo sáng 19/5.

XOAY XỞ TÌM NHÂN LỰC LÀM DU LỊCH

Sau hơn 2 tháng mở cửa hoàn toàn từ ngày 15/3, ngành du lịch đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Nhưng một thách thức lớn mà du lịch đang đối mặt là tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Bài viết trên báo Nông thôn ngày nay. 

Theo báo Nông thôn ngày nay, nguyên nhân do sự chuyển dịch về nguồn lao động giữa các ngành nghề, giữa các địa phương, do thời gian gián đoạn, đứt gãy chuỗi hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; 80% lực lượng lao động du lịch nghỉ việc hoặc chuyển đổi ngành nghề. Vấn đề này đã và đang đặt ra nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước, cho hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và cho công tác đào tạo trong giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch. Vì vậy, hợp tác cùng các trường đại học đào tạo sinh viên lữ hành, nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho ngành du lịch, là phương án được nhiều doanh nghiệp du lịch lựa chọn.

BỘ TÀI CHÍNH: ĐÃ SẴN SÀNG PHƯƠNG ÁN NHÂN SỰ TẠI ỦY BAN CHỨNG KHOÁN

Tối 18/5 và sáng 19/5, nhiều tờ báo đồng loạt đăng tải thông tin hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước bị  kỷ luật. Đây là thông tin được quan tâm bởi thị trường chứng khoán luôn được coi là hàn thử biểu của nền kinh tế. Theo báo điện tử VnExpress, Bộ Tài chính cho biết hiện đã sẵn sàng phương án nhân sự thay thế, đảm bảo thị trường chứng khoán vận hành liên tục

Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Nguyễn Đức Chi cho rằng, những sai phạm mang tính chất cá thể và trong từng giai đoạn cụ thể. Theo báo điện tử VnExpress, bàn về giải pháp trong trung, dài hạn để thị trường chứng khoán phát triển bền vững, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính đang khẩn trương thực hiện và rà soát vướng mắc, bất cập quy định pháp luật chứng khoán, từ Luật Chứng khoán tới các văn bản hướng dẫn; đồng thời, tiếp tục triển khai Đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán theo đúng kế hoạch. Ngoài ra, đẩy nhanh nhất việc nâng hạng và đạt được chuẩn nâng hạng theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán cũng được lãnh đạo bộ ưu tiên.

TRIỂN KHAI THÔNG TƯ 22: HIỆU QUẢ HƠN TRONG ĐÁNH GIÁ HỌC SINH

Kết thúc năm học 2021 - 2022 cũng đánh dấu một năm triển khai quy định mới về kiểm tra, đánh giá với giáo dục trung học, theo Thông tư số 22 năm 2021 của Bộ Giáo dục. Nhiều ý kiến cho rằng, thông tư này đang đi đúng hướng và hiệu quả hơn trong công tác kiểm tra, đánh giá học sinh. 

Báo Giáo dục & Thời đại bình luận, sau một năm thực hiện cho thấy, Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có nhiều điểm mới, nhân văn, phù hợp. Trong đó, đáng chú ý là không phân biệt môn chính, môn phụ khi đánh giá; đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh theo 4 mức độ: Tốt - Khá - Đạt - Chưa đạt (bỏ mức độ Trung bình, Yếu kém). Thông tư cũng quy định lại cách đánh giá thường xuyên; các phương thức đánh giá được thay đổi để tạo động lực cho học sinh chăm chỉ hơn trong quá trình học tập. Danh hiệu học sinh tiên tiến bị loại bỏ, chỉ công nhận thành tích học sinh loại giỏi và xuất sắc; qua đó, học sinh cảm thấy được công nhận hơn, có thêm động lực hơn trong học tập.

KHẨN TRƯƠNG “LÀM SẠCH” DỮ LIỆU TIÊM CHỦNG ĐỂ XÁC THỰC HỘ CHIẾU VACCINE

Theo công văn được Bộ Y tế ban hành mới đây, quy định, quy trình “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng phải được hoàn thành trước ngày 1.6.2022. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, việc xác thực dữ liệu thông tin ở các địa phương đang tiến triển khá chậm và nếu không vào cuộc quyết liệt sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Bài viết trên báo Đại biểu nhân dân.

Theo báo Đại biểu nhân dân, tuy đã ban hành những văn bản hướng dẫn, phối hợp giữa các cấp, các ngành nhưng ở một số địa phương chỉ có ngành y tế thực hiện mà không có sự hỗ trợ của chính quyền và công an cơ sở. Hệ thống nhân lực “mỏng” kèm theo việc đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 5-12 tuổi nên chưa tập trung cho việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng. 

Công tác triển khai cũng gặp một số khó khăn nhất định. Như tại một số thành phố tập trung đông dân cư, trạm y tế cơ sở có trách nhiệm rà soát thông tin sai sót của người dân thường trú trên địa bàn với số lượng rất lớn. Đa phần các dữ liệu chưa bảo đảm hoàn toàn các yếu tố “đúng, đủ, sạch, sống” và không trùng khớp khi tiến hành đối sánh thông tin với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ban, ngành.

Thùy Trang