Đề xuất tăng lương tối thiểu 6,5%-7,3%

Sáng 20/12, Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ hai năm 2023 để thảo luận, thương lượng về phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024. 

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho biết, tại phiên họp lần này, phía đại diện cho người lao động đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 6,5%-7,3%, thời điểm tăng lương từ 1/7/2024.

Lý giải mức tăng đề xuất lần này cao hơn so với phiên họp lần trước, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, hiện tình hình kinh tế xã hội có dấu hiệu tốt hơn, trong khi mục tiêu tăng lương tối thiểu từ 1/1/2024 không thực hiện được. Theo ông Hiểu, lùi thời điểm tăng lương 6 tháng thì cần phải nâng mức tăng để bù đắp cho người lao động. 

Đồng tình với việc cần điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, song về phía doanh nghiệp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia cho rằng, việc điều chỉnh là cần thiết trong thời gian tới bởi lương khu vực công sẽ điều chỉnh thì khu vực doanh nghiệp cũng cần thực hiện tương ứng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cũng rất khó khăn, thậm chí nhiều đơn vị đang phải gồng mình để duy trì việc làm cho người lao động.

(*) Nguồn: Dân trí

Mai Phương