Đại biểu Lê Tất Hiếu: Quy định mở về độ tuổi để thu hút lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Lê Tất Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ nhất trí cao Báo cáo giải trình, tiếp thu của UBTVQH về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Đại biểu góp ý tại Điều 5 khoản 3 điểm c về phối hợp trong tổ chức, hoạt động, thực hiện nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Đại biểu Lê Tất Hiếu cho rằng, nhiệm vụ hòa bình, an ninh, trật tự không chỉ riêng là trách nhiệm của công dân mà là của toàn xã hội, bao gồm cả trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, công dân. Ngoài ra còn là trách nhiệm của các cá nhân không phải là công dân Việt Nam như người gốc Việt Nam sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam nhưng chưa có quốc tịch người nước ngoài đang cư trú, làm ăn trên lãnh thổ Việt Nam.

Do vậy, đại biểu đề nghị bổ sung, sửa lại điểm c khoản 3 Điều 5 như sau: “đã phát huy trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự theo quy định của pháp luật”.

Về tiêu chuẩn tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở, đại biểu Lê Tất Hiếu bày tỏ nhất trí cao với những nội dung của dự thảo là chỉ quy định độ tuổi tối thiểu là 18 tuổi trở lên. Bởi vì lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở là lực lượng quần chúng tham gia tự nguyện. Do vậy, cần quy định mở về độ tuổi để có thể thu hút được những người tuy đã nhiều tuổi song vẫn đảm bảo về sức khỏe, sự nhiệt tình, trách nhiệm, uy tín và trách nhiệm trong việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Bên cạnh đó, đại biểu Lê Tất Hiếu đề nghị nên quy định giao cho Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an thống nhất quy định mức chi hỗ trợ bồi dưỡng cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Mức chi tối thiểu được áp dụng chung thống nhất trong cả nước. Đồng thời giao cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tùy theo điều kiện ngân sách và tình hình an ninh, trật tự thực tế của địa phương có thể quyết định chi ở mức cao hơn. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số