Còn nhiều thách thức trong chuyển dịch năng lượng

Đánh giá cao vai trò của tỉnh Quảng Ninh với vai trò là một trung tâm năng lượng quốc gia, song tại buổi giám sát ngày 8/5 các đại biểu Quốc hội cho rằng với quy hoạch và định hướng trong giai đoạn tới của tỉnh thiên về phát triển xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường thì việc chuyển dịch năng lượng sẽ là thách thức không nhỏ với địa phương này.

Liên quan đến vấn đề chuyển dịch năng lượng, các đại biểu cho rằng, đây là xu hướng tốt, phù hợp với thế giới về tăng trưởng xanh, tuy nhiên, việc chuyển dịch năng lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên thu nhập của hơn 110.000 lao động.

Nhiều ý kiến cho rằng, Quảng Ninh cần tính toán kỹ việc chuyển dịch năng lượng, vấn đề này cần có đánh giá cụ thể trong các quy hoạch điện, phát triển điện, phát triển khí của quốc gia, của Chính phủ.

Trước đó, Tổ công tác, Đoàn công tác số 3 đã giám sát tại Công ty Xăng dầu B12, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, làm việc với Sở Công Thương và các sở ngành liên quan. Qua giám sát nhận thấy, báo cáo chưa làm rõ và cụ thể hóa những chỉ đạo, giải pháp nào mà tỉnh đã đưa ra để “chuyển dịch năng lượng”, đồng thời đề nghị tỉnh báo cáo cụ thể hơn những thách thức, cơ hội, những vấn đề đặt ra và giải pháp, tác động của quá trình phát triển năng lượng đến môi trường sinh thái, đa dạng sinh học; tình hình phát thải khí nhà kính; lộ trình dừng các nhà máy nhiệt điện than.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Bích Hạnh - Thùy Linh - Tùng Dương