Cháy nổ pin xe điện: Chữa cháy thế nào để dập lửa?

Tình huống pin xe điện bốc cháy và phát nổ không thường xuyên xảy ra, tuy nhiên, nếu không may pin xe điện bốc cháy thì lửa cháy rất nhanh và có nguy cơ cao gây hỏa hoạn nghiêm trọng. Đặc biệt khi mà gần đây, nhiều thông tin khẳng định không thể dập được lửa cháy do pin xe điện. Tuy nhiên, từ góc nhìn khoa học vật lý, các chuyên gia khẳng định: có thể dập được lửa cháy do cháy pin lithium.

Anh Khôi, nhân viên văn phòng của một công ty tại Hà Nội đang sử dụng xe máy điện để đi lại hàng ngày. Vừa phù với nhu cầu đi lại và thân thiện với môi trường, tuy nhiên, anh Khôi đang gặp 1 chút khó khăn khi tòa nhà nơi anh đang ở ra thông báo: Không được cắm sạc xe điện tại khu chung cư qua đêm.

Nhiều người tin rằng, cháy nổ pin xe điện đang là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn và cụm pin xe điện không khác gì bom nổ chậm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, pin lithium được dùng phổ biến cho các dòng xe điện hiện nay, nếu cháy thì sẽ rất khó dập tắt bằng những bình chữa cháy thông thường, nhưng nếu dùng nước đúng cách sẽ rất hiệu quả và cơ hội dập tắt đám cháy của pin xe điện rất cao.

Cũng theo ông Thắng, trong các vụ cháy nổ liên quan tới pin xe điện, chỉ có những loại bình chữa cháy gốc nước sở hữu công nghệ bọc phân tử mới dập tắt ngọn lửa của pin xe điện một cách nhanh chóng và hiệu quả.  

Có 4 nguy cơ xảy cháy đối với pin xe điện được xác định là: Quá nhiệt; Sạc quá mức; Đoản mạch và Thủng vỏ pin cơ học. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, chỉ sử dụng nguồn điện và điện áp phù hợp; không cắm sạc liên tục quá 8 giờ và phải có sự giám sát trong suốt quá trình sạc điện cho xe; không tự ý thay đổi kết cấu, đặc biệt là với hệ thống pin/ắc-quy và hệ thống sạc.

Kiều Minh -

Hoàng Minh