Cháy nổ pin xe điện: Mối nguy chưa được đánh giá đúng mức

Xe máy điện, xe đạp điện là phương tiện giao thông ngày càng phổ biến ở nước ta với hơn 3 triệu chiếc đang lưu hành. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn, quy trình quản lý pin xe điện còn thiếu, trong khi diễn biến cháy nổ ngày càng phức tạp.

Ngày 19/7 vừa qua, tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, hỏa hoạn xảy ra tại ngôi nhà ở kết hợp với kinh doanh xe đạp, xe máy điện làm 3 người tử vong.

Trước đó, đêm 12/7 ở Sầm Sơn, Thanh Hóa chiếc xe điện bốn bánh do Trung Quốc sản xuất bất ngờ nổ bình ắc quy khi đang sạc khiến 2 bà cháu tử vong.

Sau những vụ cháy liên quan đến xe điện, rất nhiều người tỏ ra lo lắng với loại phương tiện này, đặc biệt là với những người dân sinh sống tại khu vực chung cư đông đúc. 

Theo các chuyên gia, pin lithium được dùng phổ biến cho các dòng xe đạp, xe máy điện hiện nay, nếu cháy thì sẽ rất khó dập tắt bằng những bình cứu hỏa thông thường, bởi cháy pin xe điện có thể không cần oxy mà là cháy từ các phản ứng hóa học bên trong viên pin. Thậm chí, nếu dùng nước để chữa cháy thì có thể gây nổ, do nước gặp nhiệt độ cao biến thành hydro.

Theo các đơn vị nghiệp vụ, ý thức của người sử dụng là điều quan trọng để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Người dân cần thường xuyên kiểm tra quá trình sạc để kịp thời phát hiện xử lý ngay khi có sự cố, đồng thời ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm. 

Trong xu thế chuyển dịch xanh, xe điện là loại phương tiện được khuyến cáo chuyển đổi trên toàn thế giới, bao gồm Việt Nam. Theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông như ô tô, xe máy,… sẽ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Vì vậy, vấn đề quản lý an toàn PCCC các loại pin sạc là cực kỳ cấp thiết.  

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Khánh Linh -

Sỹ Cường