Căng thẳng Trung Đông tăng cao khi Houthi tấn công tàu Anh

Căng thẳng ở Trung Đông đã tăng cao khi lực lượng Houthi tiến hành cuộc tấn công gây thiệt hại nặng nề nhất vào một tàu Anh. Trong khi đó, Israel đang chuẩn bị tấn công Rafah, làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo tại đây.

Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, ngày 19/2, thủy thủ đoàn của tàu chở hàng MV Rubymar thuộc sở hữu của Anh và mang cờ Belize đã buộc phải rời tàu khi đang ở trên vịnh Aden. Họ được một tàu buôn và tàu chiến của liên minh chống Houthi hỗ trợ đưa đến cảng gần đó sau khi Houthi phóng hai tên lửa đạn đạo đối hạm vào tàu này. Houthi đã tuyên bố nhóm này chịu trách nhiệm về vụ tấn công tàu MV Rubymar và gọi đây là vụ tấn công gây hậu quả lớn nhất.

Trong khi đó, giao tranh đang diễn ra ác liệt giữa Israel và Hamas ở dải Gaza và không có dấu hiệu giảm bớt bất chấp nỗ lực ngoại giao của một số quốc gia.
Chính phủ Israel đã cảnh báo sẽ thực hiện một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah. Đây là khu vực ở phía Nam dải Gaza, nằm dọc biên giới Ai Cập, nơi trú ẩn của hơn 1,5 triệu người Palestine mà phần lớn trong số họ đã phải di dời khỏi các khu vực khác của Gaza. Tại Rafah, hầu hết phải sống trong các lều tạm bợ với nguồn thực phẩm, nước và thuốc ít ỏi.

Các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) ngoại trừ Hungary đã cảnh báo về cuộc tấn công của Israel ở Rafah, cho rằng điều này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo ở đó. Ngay cả Mỹ cũng đã đề xuất một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và kêu gọi ngừng bắn tạm thời. Tuy nhiên, cho đến nay, chính phủ Israel đã từ chối các lời kêu gọi trên.

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình Trung Đông, hôm nay 21/2, Israel đã tiến hành cuộc không kích mới nhằm vào khu vực dân cư ở thủ đô Damascus của Syria, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Đây là diễn biến mới nhất trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực kể từ khi xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel bùng phát tại dải Gaza hồi tháng 10 năm ngoái. Khu vực bị tấn công cũng là nơi tập trung trụ sở các cơ quan an ninh và quân đội của Syria. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam