Cà Mau: Khó khăn trong giải quyết việc làm cho hơn 5 vạn lao động hồi hương

Theo thống kê, tỉnh Cà Mau có khoảng 54.000 người lao động từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ trở về địa phương do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đến thời điểm này chỉ có hơn 13.000 lao động tìm được việc làm và địa phương đang gặp khó khăn trong công tác giải quyết việc làm, nhất là lao động ở các vùng nông thôn.

Đây là hình ảnh ghi nhận tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp cửa ngõ tỉnh Cà Mau vào đầu tháng 10. Hàng chục nghìn người lao động đã vượt chặng đường hàng trăm cây số về trở về quê sau khi nhiều tỉnh, thành nới lỏng giãn cách xã hội. Dù thấm mệt nhưng họ vẫn bộc lộ niềm vui vì đã được về đến quê hương, về với gia đình.  

Chị Tô Thị Tiên - Xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau: "Mấy người gần phòng trọ có nhà ở đó đó thấy em muốn về mà không có phương tiện nên người ta hùn lại người ta cho tiền gia đình em về. Về rồi mưa nắng nữa nhưng mà cũng phải về thôi vì dịch không đi làm được. Về đây cảm thấy vui lắm, có gì ăn đó cũng được."

Còn căn chòi nhỏ này là nơi nương náu gia đình 3 người của chị Huỳnh Kim Loan và anh Lê Thanh Tuấn ở thị trấn Trần Văn Thời sau khi được hồi hương. Dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng với áp lực cơm- áo- gạo - tiền suốt nhiều tháng nên họ quyết tâm trở về quê mà không hẹn ngày trở lại.

Chị Huỳnh Kim Loan - Thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau: "Giờ không có lên trên đó nữa, giờ ở đây luôn ông xã thì đi phụ hồ còn em thì ở nhà chăn nuôi. Không lên trên đó nữa vì thấy sợ quá giờ ở quê luôn có gì ăn nấy."

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau trong số hơn 54.000 người lao động trở về quê do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đến nay chỉ có khoảng 13.000 lao động tìm được việc làm, trong đó hơn 3.000 người lao động ngoài tỉnh trở lại làm việc, còn phần lớn đều ở tại nông thôn.

Anh Lê Thanh Tuấn - Thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau: "Ở đây xí nghiệp thì xa lắm mà điều kiện thì cũng không có, chủ yếu nhà máy chế biến tôm mà làm lương 2-3 triệu mà chi phí xăng xe không cũng hết nên đâu làm nỗi."

Ông Từ Hoàng Ân - PGĐ Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau: "Do tâm lý dịch bệnh nên khi trở về quê thì họ không muốn đi và khi mình đặt vấn đề việc làm thì họ còn phân vân. Ở tỉnh thì doanh nghiệp không nhiều mà tình hình dịch ở đây vẫn còn nên người dân tìm việc rất khó."

Mặc dù ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã chủ động kết nối với các đơn vị tuyển dụng để giải quyết việc làm cho người lao động trở về quê. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì rất khó để người lao động trở lại làm việc. Với họ, quê hương là nơi an toàn nhất để mưu sinh trong thời điểm này.