Bình Thuận: Nhường đất cho dự án suốt 30 năm vẫn chưa được an cư

Năm 1994, 200 hộ dân di dời từ phường Đức Thắng xuống thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành để nhường chỗ cho dự án cảng cá Phan Thiết theo lời kêu gọi của thị xã Phan Thiết, sau 30 năm họ vẫn chưa được an cư lạc nghiệp. Kiến nghị này của cử tri được đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận ghi nhận, theo dõi sát sao. Đến nay UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo xử lý vụ việc.

6 nhiệm kỳ, hàng chục cuộc tiếp xúc cử tri, ông Đinh Mãn và các cử tri liên tục kiến nghị việc Chính quyền bỏ quên quyền lợi của nhân dân khi 200 hộ dân di dời theo chủ trương của nhà nước xuống thôn Tiến Đức hơn 30 năm chưa được cấp sổ đỏ.

Ghi nhận ý kiến chính đáng của người dân, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận chuyển kiến nghị và theo dõi sát việc giải quyết của UBND thành phố Phan Thiết. Đến nay UBND thành phố Phan Thiết đã có văn bản trả lời đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận về việc giải quyết vụ việc. Những hộ dân không nằm trong dự án Dự án Lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, không thuộc trường hợp biển xâm thực thì được cấp sổ.

Đại diện UNND thành phố Phan Thiết cũng cho biết, công văn gửi đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận có một số sai sót, các hộ dân tại thôn Tiến Đức có thông báo thu hồi đất thuộc Dự án Lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long sẽ chưa được cấp quyền sử dụng đất mà phải chờ UBND xem xét cho ý kiến vì dự án đang tạm dừng. Theo ghi nhận, gần như toàn bộ các hộ dân đều thuộc trường hợp này. Ngoài hơn 60 hộ dân được tái định cư do biển xâm thực, 146 hộ dân còn lại sẽ tiếp tục sống trong điều kiện hết sức khó khăn, các quyền liên quan đến đất đều bị hạn chế.

Hơn 30 năm nhường đất cho địa phương phát triển kinh tế- xã hội. 15 năm đầu quyền lợi bị bỏ quên, 15 năm sau lại tiếp tục nằm trong vùng dự án đang ngưng trệ. Không biết đến bao giờ những hộ dân tại thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành mới an cư lạc nghiệp?

Đến thời điểm hiện tại tất cả tài sản của họ chỉ là mảnh giấy cấp mã lô vàng úa cùng căn nhà sập xệ, cũ nát và những lời hứa chưa thực hiện được của chính quyền địa phương. 

Lê Trang -

Triệu Nguyễn