Đà Nẵng: Vướng mắc xử lý nhiều dự án chậm triển khai hàng chục năm

Dự án treo, dự án chậm triển khai, chậm tiến độ, thậm chí kéo dài hàng chục năm vẫn rất nhức nhối tại Đà Nẵng. Thảo luận tại kỳ họp HĐND TP, các đại biểu cho rằng để từng bước tháo gỡ vướng mắc này cần nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn.

Đây là khu đất dự án Đà Nẵng center của công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long tại số 8 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu hơn 7,8ha. Cách đó chỉ 100m là dự án Viễn Đông Meridian của Công ty Địa ốc Viễn Đông tại số 84 Hùng Vương, hơn 11ha. Cả hai dự án này cùng với Dự án Golden Square đều có giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008, nhưng đến nay, đều là những bãi đất hoang giữa trung tâm thành phố.

Theo Báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị, HĐND TP Đà Nẵng, hiện toàn thành phố có 225 dự án đầu tư công chậm triển khai, chậm tiến độ; 131 dự án thuộc diện chậm bàn giao với nhiều nguyên nhân như bất cập quy trình thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, tái định cư, năng lực chủ đầu tư hạn chế.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cho biết, các dự án chậm triển khai đều xảy ra trước năm 2016, thậm chí có dự án từ năm 2002. Trong những năm qua, địa phương đang từng bước tháo gỡ các vướng mắc về pháp luật, kiến nghị lên Trung ương để tìm “lối ra” cho hàng trăm dự án này.

Thành phố Đà Nẵng kiến nghị sẽ phân ra 5 nhóm dự án theo thẩm quyền giải quyết, đối với nhóm án dự án thuộc thẩm quyền của UBND TP sẽ có các giải pháp như bổ sung hồ sơ; tính lại giá đất để khắc phục các sai phạm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa